Thế giới

Mỹ đối mặt với nhiệt độ cao kỷ lục trên khắp đất nước

ClockThứ Sáu, 22/07/2022 15:26
TTH.VN - Hãng Thông tấn AFP ngày hôm nay (22/7) đưa tin, đợt nắng nóng nghiêm trọng, trước đó đã gây ra các cảnh báo về sức khỏe cho hơn 100 triệu người tại Mỹ, được dự báo sẽ gia tăng vào cuối tuần này, khi nhiệt độ và độ ẩm dự khiến tăng lên mức cao ở nhiều nơi trên khắp đất nước.

Sóng nhiệt bủa vây Âu - ÁTây Ban Nha đón đợt sóng nhiệt sớm nhất trong hơn 40 nămBiến đổi khí hậu khiến nắng nóng ở Ấn Độ xảy ra thường xuyên hơn gấp 100 lần

Người dân đi bộ giữa thời tiết nắng nóng tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Được biết, những đợt sóng nhiệt nghiêm trọng, cũng đã được ghi nhận tại khu vực châu Âu và khiến hàng trăm người tử vong, đang làm nổi bật mối đe dọa trực tiếp mà biến đổi khí hậu gây ra cho cả những quốc gia giàu có nhất trên hành tinh.

Trong một tuyên bố, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) lưu ý: "Cho đến nay trong tuần này, 60 mức kỷ lục nhiệt độ cao hàng ngày đã bị phá vỡ, khi nhiệt độ cao nguy hiểm đã bao trùm phần lớn quốc gia". Cơ quan này cũng cho rằng, thêm nhiều kỷ lục có thể sẽ được thiết lập trong tuần tới.

Nhiệt độ tại những vùng rộng lớn ở phía Tây Nam nước Mỹ đã tăng vọt lên hơn 38 độ C, và thậm chí vượt ngưỡng 43,3 độ C ở một số khu vực. Bên cạnh đó, các mức nhiệt độ tương tự cũng đã được ghi nhận trên khắp phía Nam nước Mỹ.

Trước đó vào ngày 19/7, NWS cho biết, 100 triệu người đang nhận được cảnh báo và tư vấn liên quan đến nắng nóng, và "một phần đáng kể dân số" sẽ vẫn tiếp tục được cảnh báo như vậy vào cuối tuần này. Nhiệt độ cao cũng đã được dự báo tăng cao hơn nữa vào cuối tuần này trên bờ biển phía Đông của Mỹ.

Các thành phố Washington và Philadelphia đều đã ban bố tình trạng khẩn cấp về nắng nóng, đồng thời cảnh báo người dân phải duy trì sự cảnh giác. “Hãy giữ đủ nước, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời, đồng thời chú ý kiểm tra người lớn tuổi, hàng xóm và vật nuôi”, Thị trưởng thành phố Washington, bà Muriel Bowser cho biết trên mạng xã hội Twitter.

Trong khi đó, Sở Y tế Công cộng của thành phố Philadelphia cảnh báo trong một tuyên bố rằng: “Giữa thời tiết nắng nóng, đừng bao giờ rời mắt khỏi trẻ em và vật nuôi đang ở trong xe, tại bất kỳ trường hợp nào”.

Trong khi nắng nóng được dự báo ​​sẽ giảm bớt ở khu vực phía Nam và phía Đông của Mỹ vào tuần tới, một hệ thống áp suất cao trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương được dự báo ​​sẽ thúc đẩy nhiệt độ lên cao hơn mức bình thường từ 10-15 độ C.

Trong một diễn biến liên quan, nhiệt độ cũng đã tăng vọt ở khu vực châu Âu, lập kỷ lục mọi thời đại ở Vương quốc Anh, nơi Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Anh ghi nhận nhiệt độ ở mức 40,3 độ C ở phía Đông vùng England, vượt qua mức cao trước đó được báo cáo hồi năm 2019.

Không giống như phần lớn khu vực Tây Âu, hầu hết các ngôi nhà ở Mỹ đều có máy điều hòa, giúp giảm thiểu các rủi ro sức khỏe của đợt nắng nóng; song, điều này lại làm tăng thêm căng thẳng đối với lưới điện trong thời gian sử dụng cao điểm.

Ở tiểu bang Texas (Mỹ) hồi tuần trước, người dân đã được yêu cầu cắt giảm mức tiêu thụ điện, bằng cách không chạy các thiết bị chính trong khoảng thời gian từ 2 giờ chiều cho đến 8 giờ tối, trong bối cảnh cơ quan điện lực của tiểu bang phía Nam này cảnh báo rằng, tốc độ gió thấp gây đe dọa đối với lưới điện.

Vào ngày hôm qua (21/7), thành phố New York đã yêu cầu người dân cắt giảm sử dụng năng lượng, bằng cách tăng nhiệt độ của máy điều hòa lên mức 25,6 độ C, cũng như rút phích cắm của các thiết bị điện.

Đáng chú ý, các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo, những đợt sóng nhiệt như những đợt đang xảy ra ở Mỹ và khu vực châu Âu sẽ trở nên thường xuyên hơn và tăng cường độ, do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sóng nhiệt ảnh hưởng hàng triệu người khắp 4 châu lục

Sóng nhiệt nguy hiểm đang xảy ra tại các thành phố trên 4 châu lục, khi Bắc Bán cầu đánh dấu ngày đầu tiên của mùa hè, một dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu có thể một lần nữa góp phần tạo ra cái nóng phá vỡ kỷ lục, có thể vượt qua mùa hè năm ngoái để trở thành mùa hè nóng nhất trong 2.000 năm.

Sóng nhiệt ảnh hưởng hàng triệu người khắp 4 châu lục
Thích ứng với biến đổi khí hậu

Với nhiều giải pháp hiệu quả, không chỉ thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, không gian sống sẽ trở nên thật sự đáng sống và góp phần giảm thiểu những tác nhân gây hại đến môi trường.

Thích ứng với biến đổi khí hậu
Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
Châu Á - Thái Bình Dương: Biến đổi khí hậu gây nguy cơ cho tài sản thuộc quỹ tín thác đầu tư bất động sản

Gần 1 trong 10 tài sản thuộc các Quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đối mặt với rủi ro cao do tác động của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt vào năm 2050, một báo cáo được Công ty phân tích rủi ro khí hậu XDI công bố ngày 22/5.

Châu Á - Thái Bình Dương Biến đổi khí hậu gây nguy cơ cho tài sản thuộc quỹ tín thác đầu tư bất động sản
Return to top