Thế giới

Năng lượng tái tạo tăng trưởng có thể đáp ứng nhu cầu điện toàn cầu

ClockThứ Tư, 05/10/2022 14:45
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày hôm nay (5/10), sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch có thể đã tăng 4%, nếu không có sự thúc đẩy từ các nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng của thế giới mở rộng trong nửa đầu năm nay.

Lĩnh vực năng lượng tái tạo cung cấp gần 13 triệu việc làm trong năm 2021Đặc phái viên John Kerry: Hàng tỉ USD sẵn sàng đổ vào Việt Nam

Các tấm pin năng lượng mặt trời tại một nhà máy điện mặt trời ở tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, nghiên cứu mới của Tổ chức tư vấn năng lượng Ember đã thực hiện so sánh dữ liệu từ 6 tháng đầu năm nay và thời điểm bắt đầu của cuộc khủng hoảng năng lượng quốc tế. Trong đó, các phân tích chỉ ra, nhu cầu điện toàn cầu đã tăng 389 terawatt giờ trong nửa đầu năm 2022, trong khi tổng các nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và thủy điện ghi nhận mức tăng 416 terawatt giờ.

Theo Ember, điều này đã giúp ngăn chặn khả năng xuất hiện mức tăng 4% về sản lượng điện từ các loại nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, đồng thời tránh được 40 tỷ USD chi phí nhiên liệu, cũng như 230 triệu tấn CO2 phát thải.

Ông Dave Jones, người đứng đầu chương trình toàn cầu của Ember cho biết: “Chúng ta đang tiến gần hơn đến điểm tới hạn, khi mà năng lượng tái tạo có thể đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu điện toàn cầu, trong bối cảnh thế giới tiến đến mức độ điện khí hóa cao hơn".

Tuy nhiên, báo cáo của Ember cũng ghi nhận sản lượng điện từ than và khí đốt tăng lên trong tháng 7 và tháng 8 năm nay, những tháng chứng kiến​​ sự gia tăng đột biến về việc sử dụng năng lượng, khi các đợt sóng nhiệt quét qua những khu vực rộng lớn trên thế giới.

Trong một nhận định liên quan, bà Malgorzata Wiatros-Motyka, nhà phân tích cấp cao tại Ember cho rằng: “Lượng khí thải của ngành điện toàn cầu vẫn đang đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi chúng cần phải được cắt giảm nhanh chóng”. Được biết, các nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá là có vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu, nhằm chống lại vấn đề biến đổi khí hậu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top