Thế giới

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

ClockChủ Nhật, 03/03/2024 17:02
TTH.VN - Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA và ESA hợp tác chống biến đổi khí hậuWMO: Nồng độ CO2 và mêtan trong khí quyển cao kỷ lục

 Các nhà khoa học không ngừng tìm giải pháp đối phó với khí nhà kính gây nên hiện tượng ấm lên toàn cầu Ảnh: TTXVN

Ý tưởng là bằng cách đóng băng nước, hơi nước sẽ được loại bỏ trước khi nó có thể chuyển hóa thành khí nhà kính gây tình trạng nhiệt không thoát ra ngoài không gian và làm tăng nhiệt độ của Trái Đất. Nước sẽ được đóng băng bởi các hạt băng và rơi trở lại Trái Đất, loại bỏ hơi nước thừa và làm khô tầng bình lưu, nơi nước biến thành khí bẫy nhiệt.

NASA và Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (Noaa) đã hợp tác trong triển khai ý tưởng này. Việc làm khô tầng khí quyển cao được xem như là giải pháp mới nhất trong một loạt các giải pháp cuối cùng mà một số nhà khoa học đề xuất nhằm đối phó với biến đổi khí hậu thông qua việc can thiệp vào đại dương hoặc bầu khí quyển của Trái Đất.

Phương pháp này, thường được gọi là "địa kỹ thuật", thường xuyên gặp phải sự phản đối vì những hậu quả phụ không mong muốn và thường được xem như một biện pháp bổ sung cho việc giảm phát thải thay vì là giải pháp thay thế cho việc cắt giảm ô nhiễm carbon.

Joshua Schwarz, nhà vật lý tại Noaa và là tác giả chính của ý tưởng, cho biết: "Đây không phải là việc chúng tôi có thể bắt tay vào thực hiện ngay lúc này. Điều này là để tìm hiểu xem chúng ta có thể làm gì trong tương lai và định hướng các nghiên cứu."

Schwarz giải thích rằng những nỗ lực này chỉ làm cho bầu khí quyển hơi mát đi một chút, tương đương với mức ấm mà CO2 tạo ra, đồng thời không thể ngăn chặn được hiệu ứng của nó.

THẾ VĨNH (Lược dịch từ The News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top