Thế giới

New York dẫn đầu bảng xếp hạng 1.000 thành phố toàn cầu

ClockThứ Năm, 23/05/2024 06:11
TTH - Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics vừa công bố Chỉ số Thành phố toàn cầu đầu tiên của đơn vị này, được cho là “đánh giá toàn diện về 1.000 nền kinh tế đô thị lớn nhất của thế giới”.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giớiNew York hướng tới áp dụng phí tắc nghẽn đầu tiên của Mỹ

 Các tòa nhà cao tầng tại thành phố New York, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, Oxford Economics đã tiến hành phân tích 27 chỉ số để xác định rằng, thành phố New York (Mỹ), thành phố London (Vương quốc Anh) và thành phố San Jose (Mỹ) là những thành phố hàng đầu của thế giới, trong một bảng xếp hạng mà 50 vị trí đầu tiên được thống trị bởi các thành phố ở Mỹ và khu vực châu Âu.

Ngoài Tokyo (Nhật Bản) ở vị trí thứ 4, điểm đến tiếp theo của châu Á là Seoul (Hàn Quốc) ở vị trí thứ 41, và Singapore ở vị trí thứ 42. Các thành phố của Australia ghi nhận kết quả tốt hơn, với Melbourne ở vị trí thứ 9, Sydney ở vị trí thứ 16, trong khi Perth được xếp ở vị trí thứ 23.

Được biết, Chỉ số Thành phố toàn cầu được tổng hợp dựa trên 5 hạng mục bao gồm: kinh tế, vốn nhân lực, chất lượng cuộc sống, môi trường và quản trị, với sự tập trung chủ yếu vào các yếu tố kinh tế như tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tăng trưởng việc làm.

“Chỉ số Thành phố toàn cầu của chúng tôi cung cấp một khuôn khổ nhất quán để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của 1.000 thành phố lớn nhất trên khắp thế giới, và khi kết hợp với các dự báo của chúng tôi, chỉ số này cho phép các tổ chức và nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định chiến lược với nhiều thông tin hơn”, ông Mark Britton, người phụ trách về các dịch vụ thành phố tại Oxford Economics cho hay.

Cũng theo Oxford Economics, thành phố New York có nền kinh tế lớn nhất so với bất kỳ thành phố nào trên thế giới cho đến nay, cùng với đó là sự tăng trưởng ổn định, cho phép thành phố này thống trị hạng mục kinh tế.

Bên cạnh đó, London được xếp ở vị trí cao nhất trong hạng mục vốn nhân lực, điều này là do thành phố có nhiều trường đại học hàng đầu, cũng như trụ sở của các công ty toàn cầu.

Đối với hạng mục chất lượng cuộc sống, thành phố Grenoble của Pháp là nơi mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất do không có sự bất bình đẳng về thu nhập, và số lượng lớn về các dịch vụ văn hóa bình quân đầu người.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới

New York là thành phố giàu nhất thế giới, với 359.500 triệu phú và 60 tỷ phú, theo một nghiên cứu mới của Henley & Partners phối hợp với New World Wealth; trong đó, dân số triệu phú ở New York đã tăng vọt 48% trong thập kỷ qua.

New York dẫn đầu danh sách 50 thành phố giàu nhất thế giới
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top