Thế giới

Nga cảnh báo “mục tiêu tấn công” với các quốc gia Baltic triển khai tên lửa Mỹ

ClockThứ Sáu, 26/06/2015 09:37
TTH.VN - Nga ngày 25/6 đã phản ứng gay gắt tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter về việc Mỹ sẽ triển khai vũ khí hạng nặng tới Trung và Đông Âu.

Hình minh họa. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, ông Yevgeny Lukyanov tuyên bố: các quốc gia thuộc vùng Baltic như Latvia, Litva và Estonia có thể trở thành mục tiêu của kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga nếu quyết định triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ nước mình. 

“Họ cần nghĩ tới những vấn đề khác phát sinh nếu triển khai các hệ thống tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ của họ. Khi đó, các kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga sẽ trở thành mục tiêu của những hệ thống đó và ngược lại”, ông Lukyanov tuyên bố. 

“Nếu muốn trở thành những mục tiêu bị tấn công vì các hệ thống vũ khí của Mỹ thì đó là lựa chọn của họ. Tính hợp lý trong bất cứ cuộc xung đột nào là không có bên nào giành chiến thắng. Kích động những quốc gia mới trở thành thành viên của NATO không phải là ý tưởng hay để cáo buộc về mối đe dọa từ Nga”, ông Lukyanov nhấn  mạnh. 

Trước đây Tổng thống Obama từng hủy bỏ ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mà chính phủ tiền nhiệm từng lên kế hoạch tại Ba Lan và một quốc gia khác ở Đông Âu. Đây là chương trình nằm trong chiến lược bảo vệ lợi ích của Mỹ trước mối đe dọa tới từ Iran. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga đang xuống tới mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, Mỹ lại tuyên bố sẽ triển khai vũ khí hạng nặng tại các nước Trung và Đông Âu, đầu tiên là các nước có chung biên giới với Nga.

Theo Dân Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top