Thế giới

Người dân Paris bỏ phiếu cấm xe scooter điện

ClockThứ Hai, 03/04/2023 14:57
Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra vào ngày 2/4. Trên trang web của thành phố Paris, tỉ lệ người dân thành phố bỏ phiếu đồng ý cấm xe scooter điện là gần 90%.

Người dân Seoul lo tai nạn tăng khi quy định về xe scooter điện được nới lỏngSingapore: Cấm xe scooter điện di chuyển trên các lối đi bộ từ ngày 5/11Lễ hội Oktoberfest: Hàng trăm người đi xe scooter điện bị phạt vì say xỉnIndonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEANKhởi động chương trình thử nghiệm xe máy điện dành cho shipper

leftcenterrightdel

Xe scooter điện cho thuê công cộng ở thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: BLOOMBERG

"Chúng tôi rất vui. Chúng tôi đã đấu tranh cho điều này hơn 4 năm qua", ông Arnaud Kielbasa, đồng sáng lập tổ chức từ thiện Apacauvi, tổ chức đại diện cho các nạn nhân của các vụ tai nạn do xe scooter điện gây ra, tỏ ra vui mừng.

"Tất cả người dân Paris nói rằng họ rất lo lắng dù đi trên vỉa hè hay khi băng qua đường. Họ phải nhìn khắp xung quanh", ông Kielbasa nói thêm.

Theo Hãng tin AFP, vợ và con gái sơ sinh của ông Kielbasa đã bị một người lái xe scooter điện đâm phải.

Chính quyền Paris nói rằng không công bằng khi họ bị chỉ trích và phải chịu trách nhiệm về sự rối loạn của đường phố.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, nữ Thị trưởng Paris Anne Hidalgo ủng hộ xe đạp và các hình thức di chuyển không phát thải khác.

Chính quyền của bà Hidalgo triển khai dịch vụ thuê xe scooter điện vào năm 2018. Sau đó, họ dần siết chặt các quy định, quy hoạch chỗ đỗ xe, hạn chế tốc độ tối đa và hạn chế số người sử dụng dịch vụ.

Nhưng những biện pháp này chưa thuyết phục được người dân. Họ phàn nàn về những người say rượu lái xe ẩu tả, cũng như tình trạng lộn xộn trên vỉa hè.

Năm 2021, tại Pháp có 24 người tử vong trong các vụ tai nạn liên quan đến xe scooter, trong đó có 1 người ở Paris.

Năm 2022, Paris ghi nhận 459 vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện và các loại phương tiện tương tự, trong đó có 3 vụ gây chết người.

Ông Nicolas Gorse, giám đốc điều hành của Dott, một trong 3 nhà quản lý dịch vụ thuê xe scooter điện, khẳng định: "Tất nhiên có người lái xe nguy hiểm, nhưng đó là do con người, không phải do xe".

Theo ông Gorse, điều cần làm là "giáo dục, phát hiện và phạt", thay vì cấm hẳn dịch vụ thuê xe.

Dù cuộc trưng cầu ý dân ngày 2-4 không mang tính bắt buộc, song Thị trưởng Hidalgo cho biết sẽ thực hiện theo ý kiến của đa số người dân.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh nhiều thành phố khác trên thế giới cũng đang siết chặt các quy định về xe scooter điện.

Thành phố Montreal của Canada cấm tất cả xe scooter điện cho thuê hoặc sử dụng cá nhân vào năm 2020, trong khi thủ đô Copenhagen của Đan Mạch từng cấm scooter điện vào năm 2020, rồi cho hoạt động lại với quy định nghiêm ngặt hơn.

Theo Tuổi trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông

Chiều 20/11, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cùng đại diện các ban, phòng, đơn vị chức năng liên quan đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông
Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Return to top