Thế giới

Nguồn cá suy giảm, giá gạo tăng vọt… châu Á bỏ lại năm 2023 nhiều bất ổn

ClockThứ Bảy, 06/01/2024 07:04
TTH - Châu Á vừa trải qua một năm 2023 nhiều bất ổn khi thời tiết khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng đến nguồn cung gạo trong khu vực và hệ sinh thái của loài cá thu nhỏ nổi tiếng của Thái Lan.

Giá gạo chạm mốc cao nhất 15 năm do nhiều lo ngại về nguồn cungChâu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến mức tăng lương thực tế cao nhất trong năm 2024

Sau khi Ấn Độ ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu gạo, giá gạo ở châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong gần 15 năm. Ảnh: Hà Nội Mới 

Khủng hoảng giá gạo châu Á

Thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra đã tác động mạnh đến châu Á suốt cả năm 2023 - năm ấm nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Hiện tượng El Nino làm gián đoạn các mô hình thời tiết, chuyển hướng lượng mưa và khiến phần lớn khu vực phải hứng chịu điều kiện nóng hơn, khô hơn, dẫn đến sản lượng lúa gạo bị sụt giảm.

Dự báo, El Nino sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là đến đầu năm 2024. Điều này dẫn đến việc Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, phải hạn chế xuất khẩu, chỉ cho phép xuất khẩu một lượng nhỏ ra nước ngoài.

Sau lệnh cấm của Ấn Độ, giá gạo ở châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong gần 15 năm. Giá gạo tại Thái Lan cũng tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào cuối năm 2008.

Những đợt nắng nóng gay gắt và lượng mưa gió mùa phân bố không đều đã ảnh hưởng nặng nề đến mùa màng, đẩy lạm phát lương thực lên cao và buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt hơn nữa việc cho vay.

Cá thu Pla thu dần suy kiệt

Sự kết hợp của biến đổi khí hậu, ô nhiễm và đánh bắt quá mức đã bắt đầu làm suy kiệt loài cá yêu thích của Thái Lan - một loại cá thu nhỏ chứa nhiều protein được gọi là “Pla thu” trong tiếng Thái.

Không chỉ số lượng cá bị đánh bắt mỗi năm cao hơn nhiều so với số lượng phục hồi, nhiệt độ nước biển tăng và các kiểu thời tiết khắc nghiệt trong năm 2023 cũng đã gây áp lực lên các hệ sinh thái biển mong manh mà “Pla thu” đang sinh sống, đe dọa sự sinh tồn của loài cá này.

Hy vọng cho năm 2024

Tuy nhiên, bước qua năm 2024, vẫn có một tia hy vọng rằng thế giới có thể khống chế hiện tượng nóng lên toàn cầu khi tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28 diễn ra tháng 12/2023, các quốc gia cuối cùng đã nhất trí rằng việc chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch là cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

Trong những diễn biến tích cực khác, các quốc gia Đông Nam Á đang ngày càng ưu tiên sản xuất xe điện với mục tiêu giảm bớt sự phụ thuộc nặng nề vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, cũng như đáp ứng các cam kết không phát thải carbon.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo thế giới cũng đang hướng tới việc hoàn tất các phiên đàm phán về một hiệp ước toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, làm sạch hành tinh và khuyến khích nền kinh tế tuần hoàn.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ SMCP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 12/6, nhu cầu vàng ở châu Á đang tăng cao bất chấp giá dao động gần mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 5 năm nay, khi người mua lựa chọn vàng để phòng ngừa sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị.

Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục
Return to top