Một nhà hàng tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Con số này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vừa quyết định gia hạn tuyên bố tình trạng khẩn cấp, được áp dụng vào ngày 8/1 thêm 1 tháng, tức là đến ngày 7/3, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.
Theo ước tính do Công ty nghiên cứu Tokyo Shoko Research công bố, ngành công nghiệp nhà hàng đã phải hứng chịu gánh nặng lớn nhất từ tác động của đại dịch COVID-19, với 182 nhà hàng phá sản. Đợt bùng phát của dịch bệnh cũng có liên quan đến 84.773 người mất việc làm, trong đó lĩnh vực dịch vụ có hơn 11.463 người lao động mất việc làm, chiếm 13% trên tổng số.
Trong số các doanh nghiệp có vốn hóa từ 10 triệu yen trở lên, lĩnh vực dịch vụ nói chung gánh chịu tổn thất trước thuế là 109,4 tỷ yen trong quý III năm 2020, theo số liệu thống kê từ Bộ Tài chính Nhật Bản. Bên cạnh đó, nợ có lãi của 23 doanh nghiệp nhà hàng niêm yết vào cuối tháng 11/2020 đã tăng 40% so với một năm trước đó.
Sanko Marketing Foods, công ty điều hành các nhà hàng Kinnokura izakaya, đã đóng cửa hoặc cắt giảm thời gian hoạt động tại 56 địa điểm trên toàn quốc. Ở trung tâm thủ đô Tokyo, một số nơi phải đối mặt với chi phí nhân công và tiền thuê mặt bằng lên tới 10 triệu yen mỗi tháng.
Trong khi đó, AP Holdings, công ty điều hành chuỗi nhà hàng Tsukada Nojo izakaya, đã tạm ngừng hoạt động tại khoảng 120 địa điểm vào tháng 1 vừa qua, tương đương với 70% tổng số nhà hàng dưới sự quản lý của công ty này. Một nhà quản lý cho biết, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp là điều "cực kỳ khó khăn".
Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei Asia)