Thế giới

Nhật Bản công bố các biện pháp an toàn mới sau vụ va chạm ở Sân bay Haneda

ClockThứ Tư, 10/01/2024 17:35
TTH.VN - Giữa lúc các nhà điều tra nghi ngờ thông tin sai lệch là nguyên nhân gây ra vụ va chạm máy bay chết người tại Sân bay Haneda (Nhật Bản) hồi tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản mới đây đã công bố các biện pháp an toàn khẩn cấp mới nhằm đảm bảo giám sát kỹ lưỡng hơn và mệnh lệnh rõ ràng hơn trên đường băng.

Nhật Bản sẽ điều tra nguyên nhân vụ va chạm hai máy bay, bao gồm cả về an toàn đường băngSingapore đối mặt nguy cơ nước biển dâng thêm 1,15m, nhiệt độ tăng 5 độ C vào cuối thế kỷMỹ: Một số bệnh viện yêu cầu đeo khẩu trang trở lạiGần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tíchNhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Động thái được đưa ra trong bối cảnh vụ va chạm giữa chuyến bay của Japan Airlines (JAL) và máy bay tuần duyên của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra mới đây đã khiến 5 phi hành đoàn trên chiếc máy bay tuần duyên nhỏ thiệt mạng.

Vì vậy, để hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm tương tự, kế hoạch sẽ bao gồm những thay đổi về cách gửi lệnh từ tháp điều khiển.

Hình ảnh xác máy bay cháy đen sau vụ va chạm ở Sân bay Haneda (Nhật Bản) vào ngày 2/1. Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN/Báo Tin tức 

Sau công tác điều tra, nhiều khả năng cơ trưởng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã nghe nhầm hiệu lệnh “No.1”, dẫn đến va chạm không đáng có. Trong đó, cụm từ này vốn được sử dụng để thông báo thứ tự khởi hành cho các máy bay đang ở chế độ chờ, đồng thời coi đây là đèn xanh để đi vào đường băng. Do đó, bắt đầu từ tuần tới, sân bay sẽ ngưng sử dụng hiệu lệnh này, thay vào đó, tháp điều khiển sẽ chỉ thông báo đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng về lệnh khởi hành. Ngoài ra, Sân bay Haneda sẽ đưa vào áp dụng nhiệm vụ mới là giám sát radar theo dõi hoạt động trên đường băng. Khi phát hiện máy bay chưa được lệnh tiếp tục nhập cảnh, nhân viên sẽ thông báo ngay cho những người khác và máy bay khác để xử lý kịp thời.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng có kế hoạch triển khai nhiệm vụ này tại các sân bay lớn khác, đơn cử như Sân bay Quốc tế Narita và Kansai. Kế hoạch điều chỉnh cũng yêu cầu các phi công học lại các cụm từ được tháp điều khiển sử dụng khi ra lệnh, cùng với đó là sơn lại đường băng của các sân bay lớn để cải thiện tầm nhìn cho phi công.

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 2/1, khi máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển dự định bay đến tỉnh Niigata để cung cấp viện trợ sau trận động đất ở Bán đảo Noto. Tại sân bay, máy bay tuần duyên này đã đi vào Đường băng C, nơi nó bị máy bay JAL đang hạ cánh đâm phải. Chỉ vài phút sau cú va chạm, cả hai máy bay đều bốc cháy. Mặc dù toàn bộ 379 hành khách trên chuyến bay của JAL đã được sơ tán kịp thời, nhưng 5 trong số 6 phi hành đoàn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản có mặt trên máy bay tuần duyên đã thiệt mạng. Người sống sót duy nhất là cơ trưởng bị thương nặng.

Nhiều máy bay từ Sân bay Haneda đã bị hoãn hoạt động bay sau vụ việc. Phần còn lại của hai máy bay đã được đưa ra khỏi đường băng. Đường băng C, nơi xảy ra vụ va chạm, đã tiếp tục hoạt động từ Thứ hai.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top