Động thái được đưa ra trong bối cảnh vụ va chạm giữa chuyến bay của Japan Airlines (JAL) và máy bay tuần duyên của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra mới đây đã khiến 5 phi hành đoàn trên chiếc máy bay tuần duyên nhỏ thiệt mạng.
Vì vậy, để hạn chế nguy cơ xảy ra va chạm tương tự, kế hoạch sẽ bao gồm những thay đổi về cách gửi lệnh từ tháp điều khiển.
|
Hình ảnh xác máy bay cháy đen sau vụ va chạm ở Sân bay Haneda (Nhật Bản) vào ngày 2/1. Ảnh minh hoạ: Kyodo/TTXVN/Báo Tin tức |
Sau công tác điều tra, nhiều khả năng cơ trưởng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã nghe nhầm hiệu lệnh “No.1”, dẫn đến va chạm không đáng có. Trong đó, cụm từ này vốn được sử dụng để thông báo thứ tự khởi hành cho các máy bay đang ở chế độ chờ, đồng thời coi đây là đèn xanh để đi vào đường băng. Do đó, bắt đầu từ tuần tới, sân bay sẽ ngưng sử dụng hiệu lệnh này, thay vào đó, tháp điều khiển sẽ chỉ thông báo đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng về lệnh khởi hành. Ngoài ra, Sân bay Haneda sẽ đưa vào áp dụng nhiệm vụ mới là giám sát radar theo dõi hoạt động trên đường băng. Khi phát hiện máy bay chưa được lệnh tiếp tục nhập cảnh, nhân viên sẽ thông báo ngay cho những người khác và máy bay khác để xử lý kịp thời.
Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng có kế hoạch triển khai nhiệm vụ này tại các sân bay lớn khác, đơn cử như Sân bay Quốc tế Narita và Kansai. Kế hoạch điều chỉnh cũng yêu cầu các phi công học lại các cụm từ được tháp điều khiển sử dụng khi ra lệnh, cùng với đó là sơn lại đường băng của các sân bay lớn để cải thiện tầm nhìn cho phi công.
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 2/1, khi máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển dự định bay đến tỉnh Niigata để cung cấp viện trợ sau trận động đất ở Bán đảo Noto. Tại sân bay, máy bay tuần duyên này đã đi vào Đường băng C, nơi nó bị máy bay JAL đang hạ cánh đâm phải. Chỉ vài phút sau cú va chạm, cả hai máy bay đều bốc cháy. Mặc dù toàn bộ 379 hành khách trên chuyến bay của JAL đã được sơ tán kịp thời, nhưng 5 trong số 6 phi hành đoàn của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản có mặt trên máy bay tuần duyên đã thiệt mạng. Người sống sót duy nhất là cơ trưởng bị thương nặng.
Nhiều máy bay từ Sân bay Haneda đã bị hoãn hoạt động bay sau vụ việc. Phần còn lại của hai máy bay đã được đưa ra khỏi đường băng. Đường băng C, nơi xảy ra vụ va chạm, đã tiếp tục hoạt động từ Thứ hai.
Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)