Thế giới

Nhu cầu du lịch quốc tế sụt giảm sau khi bắt đầu xung đột Israel - Hamas

ClockThứ Sáu, 10/11/2023 18:53
TTH.VN - Dữ liệu cho thấy xung đột ở Dải Gaza đang làm giảm lượng đặt chỗ sau khi các hãng hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận bội thu trong 6 tháng qua.

Du lịch hàng không đối mặt nhiều sóng gió mớiDải Gaza: Điện, nước và nhiên liệu sẽ cạn kiệt trong 24 giờ tớiLHQ: Cần hành động lập tức để ngăn chặn xung đột Israel-Hamas lan rộng

 Hành khách tại sân bay Ben Gurion, Israel. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo công ty phân tích du lịch ForwardKeys, việc đặt vé máy bay quốc tế trên khắp thế giới đã giảm kể từ khi nổ ra xung đột Israel - Hamas, đặc biệt là ở châu Mỹ, khi mọi người hủy các chuyến đi đến Trung Đông và trên toàn thế giới.

Nhu cầu đi lại toàn cầu đã suy yếu kể từ khi nhóm Hồi giáo Palestine Hamas tiến hành cuộc đột kích xuyên biên giới vào miền nam Israel, giết chết 1.400 người vào ngày 7/10. Kể từ đó, Israel đã đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza mà chính quyền Palestine cho rằng đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 4.000 trẻ em.

Ông Olivier Ponti, Phó chủ tịch ForwardKeys, cho rằng “cuộc chiến này là một thảm kịch thảm khốc, đau lòng của nhân loại mà tất cả chúng ta đang nhìn thấy hàng ngày trên màn hình TV… Điều đó chắc chắn sẽ khiến mọi người không muốn du lịch đến khu vực này, đồng thời nó cũng làm giảm niềm tin của người tiêu dùng khi đi du lịch ở những nơi khác”.

Theo dữ liệu bán vé máy bay từ ForwardKeys, số lượng đặt vé máy bay quốc tế được thực hiện trong ba tuần sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas thấp hơn 20% so với mức của năm 2019. Số lượng đặt vé từ châu Mỹ đã giảm 10% trong ba tuần sau vụ việc, so với số lượng vé được phát hành ba tuần trước đó.

Người dân ở Trung Đông cũng ít đi du lịch hơn, số vé máy bay quốc tế phát hành trong khu vực đã giảm 9% trong cùng kỳ. Số lượt đặt chuyến bay quốc tế đến khu vực này đã giảm mạnh 26% trong ba tuần sau vụ tấn công.

Nhiều hãng hàng không đã cắt các chuyến bay đến Israel sau các cuộc tấn công và làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến tranh lan rộng hơn khu vực. Sự sụt giảm trong những tuần vừa qua là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự bất ổn về địa chính trị đã ảnh hưởng đến việc di chuyển bằng đường hàng không một cách rộng rãi đến thế nào.

Được biết, số lượt đặt chuyến bay quốc tế trung bình đã giảm 5% ở các khu vực, làm ảnh hưởng đến sự phục hồi toàn cầu của du lịch quốc tế sau đại dịch. Trước cuộc tấn công, số lượt đặt chỗ đã phục hồi 85% so với mức năm 2019 - năm cuối cùng trước khi COVID-19 làm gián đoạn ngành này.

Theo Reuters, các hãng hàng không đã thu được lợi nhuận bội thu trong 6 tháng qua nhờ nhu cầu đi lại tăng mạnh, cùng với giá vé cao, nhưng phải đối mặt với những câu hỏi dai dẳng về việc liệu lượng đặt chỗ có giảm vào mùa đông ở Bắc bán cầu hay không. Mặc dù một số hãng đã cảnh báo triển vọng của họ phụ thuộc vào các sự kiện địa chính trị, nhưng rất ít hãng dự báo nhu cầu chậm lại.

Ông Olivier Ponti, Giám đốc điều hành cấp cao của ForwardKeys, nói rằng xung đột đã “gây nguy hiểm cho xu hướng phục hồi mạnh mẽ về nhu cầu” trong suốt cả năm, khi dữ liệu về việc đặt chỗ một ngày trước khi cuộc chiến bắt đầu cho thấy du lịch hàng không toàn cầu trong quý IV/2023 sẽ phục hồi 95% so với mức của năm 2019, nhưng đến cuối tháng 10, triển vọng đã giảm xuống còn 88%.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Return to top