Thế giới

Nhu cầu nguyên liệu thô quan trọng tăng vọt, cơ hội cho công nghiệp hóa xanh

ClockThứ Hai, 27/05/2024 06:22
TTH - Nhu cầu về các nguyên liệu thô quan trọng đang tăng cao, do vai trò của chúng trong các công nghệ năng lượng sạch; cùng với đó là những dự báo cho thấy khả năng thiếu hụt nguồn cung.

Thừa Thiên Huế với mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóaPhát triển các ngành công nghiệp văn hóa gắn liền với quảng bá đất nước, con người Việt Nam

Nguyên liệu thô quan trọng rất cần thiết cho công nghệ năng lượng sạch. Ảnh minh họa: TTXVN 

Các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là ở khu vực châu Phi, nơi có 30% trữ lượng khoáng sản toàn cầu, là nguồn cung cấp chính đối với các loại khoáng sản này. Do đó, khai thác bền vững và tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên để phát triển kinh tế đóng vai trò rất quan trọng, và cần có sự đầu tư đáng kể, cũng như những cách tiếp cận chính sách được điều chỉnh để phù hợp với từng quốc gia nhằm hỗ trợ con đường công nghiệp hóa xanh này.

Để giải quyết khoảng cách giữa cung và cầu về các nguyên liệu thô quan trọng, các quốc gia đang hình thành quan hệ đối tác giữa các chính phủ để thúc đẩy những dự án mới và đảm bảo khả năng phục hồi nhanh về nguồn cung. Một bản Sách trắng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã đưa ra các mô hình khác nhau mà các thỏa thuận theo đuổi, cũng như ưu tiên dành cho các quốc gia đang phát triển nhằm đạt được lợi ích kinh tế và bền vững thông qua những mối quan hệ đối tác này.

“Tất cả các quốc gia đều mong muốn làm chủ và hưởng lợi từ các nguồn năng lượng của mình và quá trình chuyển đổi năng lượng. Mở rộng quy mô nguồn cung khoáng sản quan trọng mang lại những cơ hội đáng kể, nhưng các quốc gia cần xem xét, cần tích hợp vào chuỗi giá trị công nghệ sạch ở đâu”, WEF cho hay.

Trong đó, tham vọng thường được đề cao và mục tiêu đã được nêu trong Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) là xây dựng các chuỗi giá trị khu vực mới. Sách trắng của WEF cũng xem xét các điều khoản chính trong AfCFTA mà các bên có thể sử dụng để thực hiện.

Chẳng hạn như, Nghị định thư về đầu tư mới được đưa ra bao gồm các điều khoản về các hoạt động xúc tiến đầu tư chung và các điều khoản khác về thúc đẩy dòng vốn để giảm thiểu phát thải. Kết hợp những điều này có thể khuyến khích đầu tư vào chuỗi giá trị pin trong khu vực, nhấn mạnh vào công nghệ sản xuất ít carbon để tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh.

Để đạt được tầm nhìn đó không hề dễ dàng. Hiện tại, nhiều quốc gia ở châu Phi đang tìm cách nâng cao chuỗi giá trị khoáng sản. Chính vì vậy, nhiều cuộc đối thoại hơn sẽ giúp xác định những nỗ lực hoặc kết quả cụ thể. Ngoài ra, cũng cần có những hiểu biết sâu hơn để xác định hành động tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong các khu vực đủ để kích thích sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các hoạt động khai thác cụ thể, hoặc chuỗi giá trị tiếp theo. Cuối cùng, các nhà đầu tư và nhà phát triển dự án sẽ cần thấy được lợi tức đầu tư.

Liên quan đến thương mại, khoáng sản quan trọng và phát triển bền vững, ông Mads Nipper, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Ørsted của Đan Mạch cho rằng: “Một thế giới chạy bằng năng lượng xanh sẽ cần nguồn cung khoáng sản và kim loại mới từ các nền kinh tế mới nổi… Ørsted đang nỗ lực giải quyết những thách thức này ở thượng nguồn trong chuỗi giá trị và hoan nghênh sự hợp tác mạnh mẽ hơn của nhiều bên liên quan, để giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và hợp lý”.

LÊ THẢO (Lược dịch từ World Economic Forum)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6) năm 2024:
Vì môi trường xanh

Cũng như nhiều nơi, thời gian này, Thừa Thiên Huế đang triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2024; Tháng Hành động vì môi trường và Ngày Chủ nhật xanh. Nhiều hoạt động đã, đang và tiếp tục diễn ra không ngoài mục đích nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường (BVMT).

Vì môi trường xanh
Cơ hội cho du lịch nông thôn

Du lịch nông thôn đang được các địa phương tổ chức khai thác bước đầu mang lại hiệu quả, cho thấy hướng đi đúng, phù hợp với nhu cầu và xu hướng vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của nhiều người.

Cơ hội cho du lịch nông thôn
Cơ hội lớn cho các chủ rừng

Mới đây chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, việc hình thành thị trường tín chỉ carbon là thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero) trên thực tế, bằng công cụ kinh tế để quản lý phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp (DN).

Cơ hội lớn cho các chủ rừng
Thông điệp về "Hành trình xanh" bảo vệ môi trường

Chiều 13/5, Trung tâm Đào tạo Kỹ năng mềm Quốc tế Ikigai và Khoa Môi trường, Trường Đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế tổ chức Chung kết Hội thi "Hành trình xanh" cho học sinh Trường THPT Tam Giang (huyện Phong Điền).

Thông điệp về Hành trình xanh bảo vệ môi trường
Return to top