Thế giới

Những lĩnh vực mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Singapore

ClockThứ Năm, 31/08/2023 14:34
TTH.VN - Năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Singapore, cũng như kỷ niệm 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược hai nước. Vì vậy, điều phù hợp nhất là hai nước đã nhất trí tìm hiểu khả năng nâng cấp quan hệ song phương lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong tương lai.

Singapore và Việt Nam ký thoả thuận mở rộng hợp tác trong nền kinh tế xanh và đổi mớiThủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm chính thức Việt NamPhục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEANShopee và dịch vụ bưu chính Brazil ký thoả thuận bán sản phẩm đến châu ÁEU và Singapore mở đàm phán về hiệp định thương mại kỹ thuật số

 Hợp tác chặt chẽ hơn, Việt Nam và Singapore sẽ góp phần nâng cao khả năng phục hồi của ASEAN. Ảnh minh hoạ: Báo Điện tử Chính phủ

Có thể nói rằng, bước tiến này được thực hiện trong chuyến thăm đến Việt Nam mới đây của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Trong lịch trình hoạt động của chuyến thăm, Thủ tướng Lý Hiển Long đã có buổi gặp mặt, làm việc và trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Cũng trong chuyến đi, một loạt các thoả thuận được ký kết trong thời gian này đã cho thấy dấu hiệu khả quan về khả năng hợp tác toàn diện.

Cụ thể, hai quốc gia đã ký kết các thoả thuận mới về cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển kỹ năng và trao đổi tài năng đổi mới. Kết nối thương mại, tính bền vững, các giải pháp kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo là những lĩnh vực mới và mới nổi có thể đưa Việt Nam và Singapore xích lại gần nhau hơn, qua đây cũng chứng minh tiềm năng hợp tác thậm chí còn lớn hơn.

Giới chuyên gia nhận định, tồn tại giữa hai nước một cơ sở kinh tế, chính trị và văn hoá mạnh mẽ cho các mối quan hệ chặt chẽ hơn.

Cụ thể, về mặt kinh tế, tính đến tháng 12/2022, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore.

Bốn khu công nghiệp Việt Nam – Singapore mới được công bố, nâng tổng số khu công nghiệp trên khắp Việt Nam lên 17 và 10 cơ sở nữa đang được triển khai. Ngoài ra, Singapore cũng mong muốn mở rộng liên kết hàng không với Việt Nam.

Về mặt chính trị, cả hai nước đều tin tưởng mạnh mẽ rằng ASEAN là cơ chế trung tâm của Đông Nam Á nhằm giải quyết các thách thức trong khu vực và gắn kết với các cường quốc bên ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành lời khen cho Singapore khi khẳng định, kể từ khi Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Singapore vẫn là “đối tác quan trọng nhất” của Việt Nam, đồng hành cùng đất nước trên hành trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Ở cấp độ văn hoá, Singapore là thị trường khách du lịch lớn thứ năm của Việt Nam vào năm 2022 và cộng đồng người Việt ở Singapore cũng phát triển đáng kể.

Trong những thời điểm trên toàn cầu còn phức tạp, những gì Singapore mang đến là khả năng tồn tại của một quốc đảo nhỏ bé bằng cách tiếp tục mở cửa với thế giới về mặt kinh tế và xây dựng một chính sách đối ngoại phù hợp. Việt Nam, nơi có những con người tài năng, cần cù và sáng tạo, hiện có thể tự do theo đuổi ước mơ phát triển của mình sau khi chịu sự tàn khốc của chiến tranh.

Hợp tác chặt chẽ hơn, Việt Nam và Singapore sẽ góp phần nâng cao khả năng phục hồi của ASEAN như một bức tường thành chống lại những thay đổi toàn cầu không mong muốn, những vấn đề đi ngược lại lợi ích chung của các quốc gia Đông Nam Á.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top