Thế giới

Những vấn đề thiết yếu về chuyển đổi năng lượng hậu COVID-19

ClockThứ Hai, 26/04/2021 20:45
TTH - Trong thập kỷ qua, quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu đã vượt qua nhiều cột mốc quan trọng. Nhờ sự đổi mới công nghệ, tinh thần kinh doanh và chấp nhận rủi ro của các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp, công suất lắp đặt đối với điện mặt trời hiện đã tăng gấp 7 lần và năng lượng gió trên đất liền tăng gấp 3 lần kể từ năm 2010.

Đại dịch COVID-19 có thể trì hoãn sự phục hồi của nhu cầu năng lượngBối cảnh năng lượng tương lai của ASEAN hậu COVID-19

Quá trình chuyển đổi năng lượng đạt được nhiều thành tựu nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Ảnh minh hoạ: SGGP

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài trước mắt. Tính đến năm 2019, 81% nguồn cung cấp năng lượng chính của thế giới vẫn dựa trên nhiên liệu hóa thạch. Chỉ số chuyển đổi năng lượng năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng, chỉ 10% trong số 115 quốc gia được phân tích duy trì quỹ đạo đi lên ổn định đối với quá trình chuyển đổi năng lượng. Mặc dù hầu hết các quốc gia đều tiến bộ theo một cách nào đó, nhưng tiến bộ nhất quán vẫn là một thách thức.

Thực tế, các rủi ro đối với quá trình chuyển đổi năng lượng đang có xu hướng phát triển nhanh chóng. Tiến trình chuyển đổi sẽ không chỉ phụ thuộc vào những tiến bộ liên tục của công nghệ mà còn vào việc giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội và địa chính trị của quá trình chuyển đổi năng lượng.

Chuyển đổi năng lượng cần song hành với tăng trưởng kinh tế

Giải quyết sự cân bằng này được coi là trọng tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng. Các nỗ lực phục hồi nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế từ đại dịch COVID-19 được kỳ vọng là một chất xúc tác thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh. Hàng nghìn tỷ USD đang được cam kết và chuyển một cách hiệu quả đến các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi năng lượng. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh có thể được xem là một phương tiện mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn nữa và tạo việc làm.

Đảm bảo các biện pháp bảo vệ cho những người dễ bị tổn thương nhất

Đại dịch đã làm nổi rõ tác động nghiêm trọng của sự bất bình đẳng, cả về nguy cơ lây nhiễm dịch và tổn thất kinh tế do mất thu nhập và việc làm. Tương tự, tác động của quá trình chuyển đổi năng lượng cũng sẽ không tương xứng với các bộ phận dễ bị tổn thương trong xã hội - ví dụ như những thách thức về khả năng chi trả do cải cách trợ cấp hoặc thuế carbon đối với các tầng lớp người dân.

Giải quyết sự bất bình đẳng nói trên, với cách tiếp cận toàn diện để đánh giá chính sách năng lượng và các quyết định đầu tư, theo đó sẽ có vai trò rất quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

Vẫn tồn tại những thách thức trong hợp tác quốc tế

Những hạn chế trong hợp tác quốc tế vẫn đang tồn tại, và càng bộc lộ rõ hơn trong đại dịch COVID-19. Biến đổi khí hậu, động lực chính của quá trình chuyển đổi năng lượng, đang gây ra tình trạng thiếu lương thực và nước sạch ở nhiều nơi trên thế giới và dự kiến ​​sẽ châm ngòi cho một làn sóng di cư chưa từng có trong tương lai gần, bên cạnh các tác động thương mại và tính cạnh tranh của thuế carbon.

Những vấn đề này chính là phép thử về sức mạnh và tính hiệu quả của hợp tác quốc tế, đòi hỏi sự phát triển của các cơ chế hợp tác mạnh mẽ với tất cả các bên liên quan để giải quyết những thách thức chung trên toàn cầu hiện nay.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top