|
Một điểm hỗ trợ chuyển đổi điện thoại 4G của Viettel |
Đến tối ngày 15/10, đại diện VinaPhone cho biết, nhà mạng này vẫn còn hơn 70 nghìn thuê bao 2G only; con số tương tự của mạng MobiFone là khoảng 34 nghìn thuê bao. Cục Viễn thông nhận định số thuê bao 2G only nêu trên sẽ tiếp tục giảm dần đến thời điểm 0 giờ đêm ngày 16/10.
Trước đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra mục tiêu chậm nhất đến 15/9 phải hoàn thành việc dừng công nghệ 2G. Tuy nhiên, trong ngày 13/9, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định lùi thời điểm tắt sóng 2G chậm một tháng để bảo đảm nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, giúp doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.
Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động nhằm định hướng để người dùng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Về phía các nhà mạng cũng đã chuẩn bị số lượng đủ máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G only của mình.
Một số doanh nghiệp di động cũng có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G. Bên cạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà mạng còn đẩy mạnh thực hiện truyền thông trực tiếp tới khách hàng, đồng thời tăng tần suất truyền thông, thông qua các hình thức.
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Số lượng thuê bao 2G only giảm từ 18 triệu (tháng 1/2024) xuống con số hiện nay là kết quả thực sự ấn tượng, là sự nỗ lực quyết tâm lớn của các doanh nghiệp khi chúng ta vừa giữ chất lượng mạng lưới, phát triển mạng 5G cũng như duy trì sản xuất kinh doanh.
Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng. Đây là sự đồng thuận và thực tế đòi hỏi của sản xuất kinh doanh.
Với người sử dụng, các điện thoại phím bấm chỉ sử dụng trong một vài trường hợp nhất định (người già và trẻ nhỏ). Trong môi trường hiện nay, điện thoại thông minh tiện lợi hơn với các tiện ích như giao dịch trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính.
Người sử dụng cũng có quyền lựa chọn điện thoại thông minh hoặc điện thoại phím bấm 4G. Các nhà mạng đều có chương trình khuyến khích chuyển đổi sang smartphone, hay đổi miễn phí điện thoại phím bấm 2G sang phím bấm 4G cho những người dùng chưa làm quen điện thoại thông minh.
Với các thuê bao dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, ông Nhã đề nghị các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng tốt để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phó trưởng Ban Dịch vụ Viễn thông của MobiFone Nguyễn Đình Dũng cho biết: Sau ngày 15/10, Mobifone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, giúp khách hàng có thời gian chuyển đổi. Đại diện của Viettel Telecom cũng thông tin: Theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, Viettel sẽ triển khai chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian.