Thế giới

Kinh tế Thái Lan dự kiến tăng trưởng 3,5-4,5% trong năm 2022

ClockChủ Nhật, 21/11/2021 09:34
TTH.VN - Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith ngày 20/11 cho hay, nền kinh tế Thái Lan được dự báo ​​sẽ tăng trưởng từ 3,5-4,5% trong năm tới, nhờ xuất khẩu mở rộng và sự phục hồi của lĩnh vực du lịch từ sự sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra.

Thái Lan kỳ vọng kế hoạch mở cửa trở lại giúp tăng trưởng kinh tếBangkok sẽ mở cửa trở lại cho du khách quốc tế vào ngày 15/10

Người dân đi mua sắm tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Trước đó trong tháng 11, quốc gia Đông Nam Á này đã quyết định mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, mà không yêu cầu cách ly. Động thái này được đưa ra trong một nỗ lực nhằm tái khởi động lĩnh vực du lịch, một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế Thái Lan, thường chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia này.

Phát biểu tại một hội thảo kinh doanh, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho rằng, ​​tăng trưởng kinh tế trong năm nay được dự kiến ở mức từ 1-1,2%. Hồi năm ngoái, nền kinh tế Thái Lan đã thu hẹp 6,1%.

Theo ông Arkhom Termpittayapaisith, trong cuộc khủng hoảng, chính sách tài khóa cần đóng vai trò chủ đạo, và chính sách tiền tệ cần hỗ trợ chính sách tài khóa trong việc hỗ trợ cho sự phục hồi của nền kinh tế, vốn còn rất mong manh... Hiện nay, cả 2 chính sách này vẫn đang song hành cùng nhau.

Được biết, chi tiêu chính của Chính phủ Thái Lan được dành cho các biện pháp kích thích và cứu trợ y tế và kinh tế. Bên cạnh đó, ngân hàng trung ương của nước này đã giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục là 0,5%, kể từ tháng 5/2020 nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế.

Cũng tại hội thảo nói trên, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Lasanawisit nhấn mạnh, mặc dù giá dầu tăng cao, lạm phát của Thái Lan chỉ ở mức khoảng 1% trong 10 tháng đầu năm nay. Trong năm 2022, lạm phát được dự kiến ​​sẽ ở mức 0,7-1,2%. Trong khi đó, xuất khẩu có thể tăng 15-16% trong năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith nói thêm, khách du lịch nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại quốc gia Đông Nam Á này, sau quyết định mở cửa trở lại. Cơ quan kế hoạch Thái Lan dự báo, đất nước sẽ đón 200.000 khách du lịch nước ngoài trong năm nay, và con số trong năm tới sẽ ở mức 5 triệu du khách. Trước đó vào năm 2019, 40 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến Thái Lan.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu

Bảo hộ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ pháp lý đắc lực nhằm bảo vệ và nâng cao giá trị sản phẩm. Khi càng có nhiều sản phẩm được bảo hộ thì danh tiếng, uy tín của sản phẩm vùng, địa phương trong tỉnh càng giá trị hơn. Đặc biệt, sản phẩm địa phương khi được bảo hộ quyền SHTT sẽ thuận lợi hơn khi vào các thị trường lớn.

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu
Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Return to top