Thế giới

G20 cam kết phục hồi thận trọng sau đại dịch

ClockChủ Nhật, 20/02/2022 07:51
TTH.VN - Tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Indonesia cho biết, các nền kinh tế lớn nhất thế giới cam kết thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để điều chỉnh những hỗ trợ được đưa ra trong đại dịch COVID-19.

IMF kêu gọi G20 đẩy nhanh việc giảm nợ cho các nước nghèoHội nghị lãnh đạo tài chính G20 thảo luận về các chiến lược thoát khỏi suy thoái do COVID-19

Indonesia năm nay lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch G20, với khẩu hiệu "Phục hồi cùng nhau, Phục hồi mạnh mẽ hơn"​. Ảnh minh họa: TTXVN

Được biết, một số ngân hàng trung ương, bao gồm cả ở Mỹ, đang hướng tới việc tăng lãi suất và rút lại các biện pháp kích thích kinh tế, trong bối cảnh các nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ từ suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra và lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, hiện có những lo ngại rằng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ có thể khiến sự phục hồi mong manh đi chệch hướng và gây ra những làn sóng ảnh hưởng đến các quốc gia đang phát triển.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày với các nhà lãnh đạo tài chính của G20 tại Jakarta, sự kiện được tổ chức bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến, Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia Perry Warjiyo khẳng định, cách tiếp cận sẽ thận trọng.

“Các nền kinh tế G20 cam kết có những chính sách bình thường hóa được điều chỉnh, lên kế hoạch và thống nhất kỹ lưỡng... Đó là điều quan trọng, để những chính sách này gây tác động tối thiểu đến các thị trường tài chính toàn cầu và đến những quốc gia đang phát triển", ông Perry Warjiyo nói thêm.

Bên cạnh đó, trong một tuyên bố riêng, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cho rằng: "Hợp tác quốc tế mạnh mẽ và sự linh hoạt trong chính sách đặc biệt sẽ là yếu tố quan trọng để điều hướng trong năm 2022".

Indonesia hiện là quốc gia đang giữ chức Chủ tịch G20, nhóm tập trung các nền kinh tế hàng đầu thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ và một số quốc gia ở khu vực châu Âu.

Trong một tuyên bố chung, G20 nhận định: "Tình trạng gián đoạn nguồn cung, cung cầu không phù hợp, và giá cả hàng hóa gia tăng, bao gồm cả giá năng lượng, cũng góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở một số quốc gia, đồng thời gây ra những rủi ro tiềm tàng đối với triển vọng kinh tế toàn cầu".

Ngoài ra, nhóm G20 "sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phục hồi nhanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu. Chúng tôi vẫn tiếp tục cảnh giác về tác động của những thách thức này đối với nền kinh tế", tuyên bố cho biết thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu

Bảo hộ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ pháp lý đắc lực nhằm bảo vệ và nâng cao giá trị sản phẩm. Khi càng có nhiều sản phẩm được bảo hộ thì danh tiếng, uy tín của sản phẩm vùng, địa phương trong tỉnh càng giá trị hơn. Đặc biệt, sản phẩm địa phương khi được bảo hộ quyền SHTT sẽ thuận lợi hơn khi vào các thị trường lớn.

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu
Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Return to top