Thế giới

Miễn dịch lai mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ nhất chống COVID-19

ClockThứ Sáu, 01/04/2022 22:00
TTH - Hai nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet Infectinous Diseases cho kết quả rằng, những người có “miễn dịch lai”, tức vừa tiêm chủng đầy đủ và đã từng nhiễm COVID-19 trước đó có khả năng miễn dịch bảo vệ chống lại COVID-19 mạnh nhất.

Biến thể phụ BA.2 đang chiếm ưu thế từ Ấn Độ cho đến MỹThời hậu COVID-19, Đông Nam Á nên tận dụng tiềm năng từ du lịch nội khối

“Miễn dịch lai” do đã từng nhiễm COVID-19 và tiêm chủng vaccine được nhận định là mang lại khả năng bảo vệ cao nhất. Ảnh minh họa: từ Internet/Người Lao động

Trên đây là kết quả khi một trong hai nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 200.000 người vào năm 2020 và 2021 ở Brazil – quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao thứ hai thế giới.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hai năm sau khi đại dịch xảy ra khiến gần 500 triệu người nhiễm bệnh và hàng tỷ người đã được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, các nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với những người có khả năng miễn dịch tự nhiên sau khi khỏi bệnh sau nhiễm COVID-19.

Tác giả bài nghiên cứu Julia Croda, thuộc Đại học Liên Bang Mato Grosso do Sul cho biết, vaccine 2 mũi COVID-19 của Pfizer, AustraZeneca hay CoronaVac, cũng như vaccine 1 mũi của Johnson&Johnson đều cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể cho những người từng nhiễm.

Trong một ý kiến có liên quan, Pramod Kumar Garg thuộc Viện Khoa học công nghệ y tế liên hợp Ấn Độ nhận định: “Miễn dịch lai có được nhờ tiêm chủng và nhiễm bệnh tự nhiên có thể trở thành tiêu chuẩn toàn cầu và có khả năng bảo vệ lâu dài ngay cả với các biến thể mới nổi”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một nghiên cứu khác thực hiện tại Thụy Điển chỉ ra rằng, những người đã khỏi bệnh sau nhiễm vẫn giữ được khả năng miễn dịch chống tái nhiễm cao trong tối đa 20 tháng. Cùng lúc, những người có miễn dịch lai với 2 mũi vaccine COVID-19 thậm chí có nguy cơ tái nhiễm thấp hơn đến 66% so với những người chỉ có miễn dịch tự nhiên.

Một nghiên cứu ở Qatar được công bố trên trang web medRxiv vào tuần trước đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về khả năng bảo vệ trước sự tấn công của Omicron nhờ miễn dịch lai. Cụ thể, tiêm 3 liều vaccine phòng COVID-19 có 52% hiệu quả chống lại nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng của biến thể phụ BA.2 của Omicron – nhưng con số đã tăng lên 77% khi bệnh nhân đã nhiễm trước đó. Nghiên cứu chỉ ra rằng: “Khả năng miễn dịch lai do đã từng nhiễm COVID-19 và tiêm chủng gần đây mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ nhất” chống lại hai biến thể phụ BA.1 và BA.2.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế không chỉ cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình và xã hội. Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”
Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa công bố một chương trình nghị sự lập pháp mạnh mẽ cho năm 2024, tập trung cao độ vào việc bảo vệ các thành phố, thị trấn, làng mạc và những con phố giàu tính lịch sử và văn hóa.

Trung Quốc tăng cường bảo vệ các di sản văn hóa
Kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân

Sau hơn 6 năm triển khai Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL - có hiệu lực từ 1/1/2018), hoạt động TGPL đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi có tranh chấp, vướng mắc pháp luật. Qua đó, quyền công dân, quyền con người được bảo đảm, đặc biệt là quyền tiếp cận công lý, công bằng trong xét xử, tranh tụng.

Kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân
Return to top