Thế giới

ASEAN, EU ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện

ClockThứ Ba, 18/10/2022 07:17
TTH.VN - Các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện (ASEAN - EU CATA) tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải ASEAN lần thứ 28, được tổ chức ở Bali (Indonesia) vào ngày 17/10, theo một thông cáo báo chí được phát hành cùng ngày.

Doanh nghiệp EU: ASEAN sẽ quan trọng hơn về doanh thu toàn cầuLiên minh châu Âu mong muốn tăng cường quan hệ với ASEAN

Du khách quốc tế tại sân bay Ngurah Rai ở Bali, Indonesia. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Đáng chú ý, đây là thỏa thuận vận tải hàng không giữa hai khu vực đầu tiên trên thế giới, hứa hẹn sự gia tăng về số lượng các chuyến bay và thêm nhiều điểm đến hơn cho hoạt động đi lại giữa hai khu vực này.

Được biết, các cuộc đàm phán về Hiệp định ASEAN - EU CATA được bắt đầu hồi năm 2016, và đã được hoàn tất tại cuộc họp bất thường của các quan chức cao cấp giao thông vận tải ASEAN - EU diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 2/6/2021.

Trước đó, các quan chức cho biết, hơn 1 tỷ người sẽ được hưởng lợi từ kết nối hàng không lớn hơn giữa hai khu vực, trong bối cảnh thỏa thuận vận tải hàng không mang tính bước ngoặt này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, thương mại và du lịch.

Trong một tuyên bố chung vào ngày 17/10, ASEAN cho hay: “Hành khách có thể mong đợi nhiều điểm đến hơn, tần suất chuyến bay nhiều hơn, cũng như thêm nhiều lựa chọn đi lại hơn giữa khu vực Đông Nam Á và khu vực châu Âu”.

Theo hiệp định này, các hãng hàng không từ 37 quốc gia ASEAN và EU sẽ có thể bay bất kỳ số lượng dịch vụ nào giữa cả hai khu vực. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng có thể bay tới 14 dịch vụ hành khách hàng tuần, cũng như bất kỳ số lượng dịch vụ hàng hóa nào, qua và đến bất kỳ quốc gia thứ ba nào.

Ngoài ra, Hiệp định ASEAN - EU CATA cũng sẽ cho phép sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa ASEAN và EU trong các lĩnh vực, chẳng hạn như an toàn hàng không, quản lý không lưu, bảo vệ người tiêu dùng, cùng những vấn đề xã hội và môi trường.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Straits Times & The Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top