Thế giới

IMF: Các thị trường có lý do chính đáng để lạc quan hơn về nền kinh tế

ClockThứ Ba, 14/02/2023 15:24
TTH.VN - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva cho biết, các thị trường tài chính có lý do chính đáng để lạc quan hơn, với khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái, cũng như việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

IMF hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế khu vực ASEANChâu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoái

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva trong một cuộc họp báo ở Qatar. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây là nhận định được người đứng đầu IMF đưa ra trong một bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới (WGS) 2023. Sự kiện đang được tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 13 - 15/2.

Trong đó, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ giảm tốc trong năm nay, và tình trạng lạm phát vẫn sẽ tiếp tục là một mối lo ngại. Những yếu tố tích cực mà bà Kristalina Georgieva trích dẫn bao gồm các thị trường lao động linh hoạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19. Cùng với đó là “kết quả tốt đáng ngạc nhiên của việc các ngân hàng trung ương thắt chặt các điều kiện tài chính, và lạm phát cuối cùng đã giảm xuống; mặc dù cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa phân thắng bại”, Tổng Giám đốc IMF nói thêm.

Ngoài ra, IMF cũng dự báo ​​một số chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ tiếp tục được đưa ra trong năm nay; tuy nhiên, cơ quan này không dự báo những chính sách này sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2024.

“Các thị trường có lý do chính đáng để lạc quan hơn, bởi vì điều cuối cùng mà họ chứng kiến là nền kinh tế Mỹ có khả năng tránh được một cuộc suy thoái… Các thị trường cũng đang chứng kiến Trung Quốc mở cửa trở lại và người tiêu dùng Trung Quốc đổ xô chi tiêu số tiền mà họ đã tiết kiệm trong đại dịch”, bà Kristalina Georgieva nhấn mạnh.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu

Bảo hộ, xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ pháp lý đắc lực nhằm bảo vệ và nâng cao giá trị sản phẩm. Khi càng có nhiều sản phẩm được bảo hộ thì danh tiếng, uy tín của sản phẩm vùng, địa phương trong tỉnh càng giá trị hơn. Đặc biệt, sản phẩm địa phương khi được bảo hộ quyền SHTT sẽ thuận lợi hơn khi vào các thị trường lớn.

Tăng giá trị kinh tế khi sản phẩm được xác lập quyền sở hữu
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp

Chọn hướng đi phù hợp, làm giàu trên chính quê hương của mình, đó là cách những hội viên phụ nữ xã Quảng Phú (Quảng Điền) kiên trì, khẳng định bản thân mình trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Phát triển kinh tế nhờ hướng đi phù hợp
Return to top