Thế giới

Châu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoái

ClockThứ Tư, 19/10/2022 09:17
TTH.VN - Các nhà kinh tế cho biết, châu Á – đặc biệt là Đông Nam Á vẫn là một điểm sáng, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải đối mặt với suy thoái vào năm tới.

5 điểm quan trọng trong tiến trình phục hồi sau dịch ở khu vực Á - ÂuSự đồng thuận vì tương lai châu Á trong thời kỳ dịch bệnh hoành hànhNhững bài học từ một năm dịch bệnhRCEP: Tăng cường lợi ích thương mại châu Á - Thái Bình DươngCác thành phố châu Á cần tăng cường chống nước biển dâng

Châu Á có thể là điểm sáng trong bối cảnh toàn cầu suy thoái. Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông tin, sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở châu Á vào đầu năm nay đã mất đà do 3 cơn gió ngược bao gồm lãi suất tăng, xung đột ở Ukraine và tác động của hoạt động kinh tế đang trầm lắng ở Trung Quốc.

Dù vậy, trong báo cáo mới nhất của mình, IMF vẫn nhận định châu Á là điểm sáng tương đối trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang “chìm xuống”.

IMF dự báo, tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt mức 4% trong năm nay, sau đó tăng lên mức 4,3% vào năm tới, cả hai đều dưới mức trung bình 5,5% đạt được trong 2 thập kỷ qua.

Dù vậy, chúng vẫn cao hơn dự báo của quỹ dành cho châu Âu và Mỹ. Trong đó, IMF dự báo khu vực đồng Euro sẽ chứng kiến tăng trưởng đạt mức 3,1% trong năm 2022 và 0,5% vào năm 2023, với Mỹ sẽ lần lượt là 1,6% và 1% trong năm nay và năm sau.

Nhìn chung, con đường của châu Á sẽ khác với nhiều nền kinh tế tiên tiến như châu Âu, bởi nó đóng vai trò như “một công cụ đa dạng hóa hữu ích, được cách ly khỏi những khó khăn mà châu Âu phải đối mặt”, Giám đốc Danh mục đầu tư của Fidelity Taosha Wang cho biết trong một thông báo.

Đông Nam Á phục hồi mạnh mẽ

IMF nhận định, Đông Nam Á sẽ có một năm khởi sắc trong tương lai.

Cụ thể, Việt Nam đang vươn mình trở thành trung tâm của các nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, trong khi Philippines, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ có thể sẽ tăng trưởng từ 4% - 6%.

Cũng trong khu vực, du lịch ở Campuchia và Thái Lan sẽ phát triển.

Cho đến nay, xuất khẩu từ 6 nước ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vượt trội hơn so với khu vực Bắc Á và phần còn lại của khu vực. Giá hàng hóa cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung đã giúp các nhà xuất khẩu như Indonesia.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng về sản xuất ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam “nhìn chung đứng trong vùng mở rộng, đạt mức trên 50 vào tháng 9 vừa qua”. Nhờ vậy các nước này xếp thứ hạng cao hơn Hàn Quốc và Đài Loan.

Triển vọng mờ mịt của Nam Á

Dù vậy, triển vọng đối với các thị trường biên giới châu Á như Sri Lanka và Bangladesh vẫn còn mờ mịt, báo cáo của IMF cho biết.

Cụ thể, Sri Lanka vẫn đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, trong khi ở Bangladesh, xung đột ở Ukraine và giá cả hàng hóa tăng cao đã cản trở sự phục hồi của nước này sau đại dịch.

Các nền kinh tế nợ nhiều như Maldives, Lào và Papua New Guinea và các quốc gia đối mặt với rủi ro tái cấp vốn như Mông Cổ cũng đang đối mặt với thách thức khi tình hình có nhiều thay đổi.

Đối với Trung Quốc, nước này có thể sẽ phục hồi trong năm nay và đạt mức tăng trưởng 3,2% vào năm 2022, trước khi tăng tốc lên 4,4% vào năm 2023, nếu giả sử các hạn chế chống dịch COVID-19 của nước này được nới lỏng dần dần.

Tuy nhiên, Fidelity vẫn cảnh báo còn nhiều bất ổn đối với Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top