Thế giới

Mỹ sẽ thiếu 67.000 lao động ngành công nghiệp chip vào năm 2030

ClockThứ Tư, 26/07/2023 22:10
TTH.VN - Theo một nghiên cứu của hiệp hội ngành công nghiệp bán dẫn được công bố hôm qua (25/7), ngành sản xuất chip của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 67.000 lao động vào năm 2030.

Mỹ-Hàn hợp tác sản xuất chip, thiết lập lại chuỗi cung ứng toàn cầuMỹ có kế hoạch đầu tư 50 tỷ USD thúc đẩy ngành bán dẫn

leftcenterrightdel
Không riêng ở Mỹ, thiếu hụt nhân tài ngành chip là vấn đề chung của nhiều quốc gia trên thế giới 

 Ước tính lực lượng lao động tham gia vào ngành công nghiệp bán dẫn trong năm 2023 là khoảng 345.000 người, và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 460.000 vào cuối thập kỷ, tức năm 2030. Tuy nhiên, với tốc độ sinh viên tốt nghiệp ra trường như hiện nay, Mỹ sẽ không cung cấp đủ lao động có trình độ để lấp đầy sự gia tăng này, nghiên cứu do Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) và Oxford Economics thực hiện cho thấy.

Nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực để củng cố lĩnh vực chip nội địa. Đạo luật CHIPS - dành hàng chục tỷ USD hỗ trợ cho các địa điểm sản xuất mới, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đã được ký thành luật vào tháng 8 năm ngoái.

Được biết, Bộ Thương mại Mỹ đang giám sát khoản trợ cấp trị giá 39 tỷ USD được quy định theo Đạo luật CHIPS và các công ty chip hàng đầu như Intel, Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và Samsung Electronics cho biết sẽ nộp đơn xin trợ cấp. Luật này cũng tạo ra khoản tín dụng thuế đầu tư 25% để xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới, hoặc nhà máy chế tạo, trị giá 24 tỷ USD.

Theo SIA, những nhà máy mới này sẽ tạo ra nhiều việc làm, nhưng với nguồn nhân lực không theo kịp tốc độ phát triển của thị trường, ngành chip dự kiến sẽ thiếu hụt cả lao động tay chân lẫn các nhà khoa học máy tính, kỹ sư và kỹ thuật viên vận hành. Trong tương lai, khoảng một nửa số công việc trong ngành công nghiệp chip sẽ cần đến các kỹ sư.

“Đây là một vấn đề mà chúng ta đã phải đối mặt trong một thời gian dài”, Chủ tịch SIA John Neuffer nói. “Nhưng với Đạo luật CHIPS nói riêng và việc các công ty chuyển hướng về sản xuất tại Mỹ ngày càng nhiều hơn, vấn đề này thực sự đã trở nên cấp bách hơn”, ông cho biết.

Thiếu hụt nhân tài ngành chip là vấn đề chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Và theo báo cáo, sự thiếu hụt lao động ngành chip có tay nghề cao là một phần của sự thiếu hụt sâu rộng hơn các sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học ở Mỹ. Đến cuối năm 2023, ước tính khoảng 1,4 triệu vị trí có thể không tuyển dụng được lao động phù hợp.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội

Chiều 15/5, Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Công đoàn Khu kinh tế Công nghiệp (KTCN) tỉnh tổ chức hội nghị “Đối thoại Tháng 5” với công nhân lao động trên địa bàn huyện Phú Vang. 300 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Đối thoại với 300 công nhân lao động về các chính sách xã hội
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024

Trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai nhiều hoạt động mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao mang đến món quà tinh thần cho đoàn viên, người lao động; thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ cho những đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Biểu dương công nhân, lao động giỏi ngành Y tế năm 2024
Return to top