Thế giới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO):

Tăng trưởng thương mại toàn cầu sẵn sàng phục hồi trong quý III

ClockThứ Sáu, 25/08/2023 15:09
TTH.VN - Khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng với “tốc độ vừa phải” trong quý III năm nay, tiếp tục đà tăng so với giai đoạn trước đó, sau 2 quý ghi nhận sự sụt giảm, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết.

WTO thúc đẩy tái toàn cầu hoá chuỗi cung ứng để cắt giảm rủi ro tắc nghẽnCác quốc gia đặt mục tiêu củng cố thỏa thuận WTO về thương mại điện tửHạn chế thương mại làm bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thập kỷ

 Người dân mua sắm nhu yếu phẩm tại một siêu thị ở thành phố Auckland, New Zealand. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, phong vũ biểu thương mại hàng hóa mới nhất của WTO đã tăng lên 99,1 so với mức 95,6 trước đó được công bố hồi tháng 5 vừa qua, tổ chức có trụ sở tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) cho biết trong một báo cáo.

Theo đó, giá cả hàng hóa cao, điều kiện tiền tệ thắt chặt và nhu cầu nhập khẩu yếu đã đè nặng lên khối lượng thương mại toàn cầu. Trong quý đầu tiên của năm nay, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã giảm 1% so với một năm trước đó, và 0,3% so với giai đoạn 3 tháng trước đó.

Trong thời gian tới, WTO cho biết, mức tăng trưởng thương mại được dự báo là 1,7% cho năm 2023, mức tăng trưởng này “Vẫn có thể đạt được nếu thương mại tăng trưởng trong nửa cuối năm như mong đợi”.

Tổ chức này nói thêm, xuất khẩu ô tô tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng với tốc độ thường niên là 6% trong quý II năm nay, phần lớn sự tăng trưởng nhờ vào nhu cầu bên ngoài.

Trong khi đó, bất chấp triển vọng lạc quan của WTO, các chỉ số kinh tế hàng đầu ở Mỹ và khu vực châu Âu đang có dấu hiệu chậm lại, một phần do lãi suất tiếp tục tăng.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Edge Malaysia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới

Lũ lụt và sóng nhiệt khắp châu Phi, lũ lụt ở miền nam Brazil, hạn hán ở Amazon và nắng nóng khắc nghiệt trên khắp châu Á, là những nội dung tin tức chứa rất nhiều câu chuyện về thảm họa thời tiết đáng báo động trong năm nay.

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới
Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định số 336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế trực thuộc UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương.

Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Return to top