Thế giới
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):

Châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu khí đốt toàn cầu trong năm 2024

ClockChủ Nhật, 28/01/2024 10:22
TTH.VN - Châu Á sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng dự kiến về nhu cầu khí đốt tự nhiên toàn cầu trong năm nay, trong bối cảnh khu vực châu Âu sẽ phục hồi chậm sau khi việc sử dụng loại nhiên liệu này chạm mức thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Hóa đơn khí đốt của người tiêu dùng châu Âu vẫn chưa “hạ nhiệt”IEA nỗ lực giảm chi phí năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển

 Một cơ sở khai thác khí đốt ở ngoài khơi Australia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo một báo cáo vừa được Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố, tổng mức tiêu thụ khí đốt trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 2,5% vào năm 2024; trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ bổ sung thêm 4%, tiếp theo là các quốc gia giàu khí đốt ở châu Phi và Trung Đông.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiên liệu của khu vực châu Âu được dự báo sẽ tăng trưởng 3%; tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức từng được ghi nhận trước cuộc khủng hoảng năng lượng, đã khiến nhu cầu trên lục địa này hồi năm ngoái giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Cũng theo IEA, trong khi nhu cầu đang cải thiện trên toàn cầu, với giá cả ở châu Âu và châu Á tiếp tục giảm từ mức đỉnh khủng hoảng vào năm 2022, “mức độ không chắc chắn cao” vẫn chiếm ưu thế trong các dự báo. Trong đó, căng thẳng địa chính trị và các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn “có thể góp phần khiến điều kiện thị trường thắt chặt hơn và biến động giá cả”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ

Theo một phân tích của Nikkei, sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lãi suất cao hơn trong thời gian dài đã khiến các đồng nội tệ châu Á yếu đi. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách châu Á đang phản ứng trước sự mạnh lên của đồng USD ở nhiều mức độ khác nhau, từ việc đưa ra các lời cảnh báo cho đến việc tăng lãi suất.

Đồng USD mạnh lên thúc đẩy các chính phủ châu Á tăng cường bảo vệ đồng nội tệ
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top