Thế giới

Mỹ - Nhật đạt thoả thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

ClockThứ Năm, 17/12/2015 07:13
TTH.VN - Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã nhất trí về một thỏa thuận chia sẻ chi phí trong vòng 5 năm trị giá 1,6 tỷ USD để hỗ trợ cho sự hiện diện của lực lượng quân sự Mỹ trên đảo quốc này, hãng thông tấn Sputnik sáng nay (17/12) đưa tin cho biết.

Theo lời của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis ngày hôm qua, phía Hoa Kỳ và Nhật Bản đã chính thức đạt được thoả thuận trị giá 1,6 tỷ USD nói trên để hỗ trợ cho lực lượng quân sự Mỹ ở Nhật.

Tàu chiến của Mỹ - Nhật. Ảnh: Flickr.

"Phía Nhật Bản sẽ chịu một phần chi phí của chúng tôi cho lực lượng lao động cơ sở ... gói hỗ trợ của quốc gia này sẽ giúp duy trì sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, một phần quan trọng trong chiến lược tái cân bằng châu Á và Thái Bình Dương của Hoa Kỳ", Phát ngôn viên Jeff Davis cho biết hôm qua.

Thỏa thuận này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/4/2016, và sẽ trực tiếp hỗ trợ cho sự sẵn sàng hoạt động của lực lượng Mỹ ở Nhật Bản, các quan chức thuộc phòng thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ.

"Nhật Bản vẫn là một đối tác quan trọng trong sự tái cân bằng quân đội Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày của ông.

Washington và Tokyo đã tiến hành đàm phán về thỏa thuận này kể từ hồi tháng 7 năm nay, báo cáo của Nikkei châu Á cho biết. Nhật Bản muốn cắt các khoản tiền trợ cấp do các vấn đề tài chính, nhưng phía Hoa Kỳ nhấn mạnh các điều khoản của mình cần được đáp ứng, báo cáo nói.

Chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật Bản ước tính trung bình khoảng 189 tỷ USD hàng năm.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thư ký của Ban thư ký Hợp tác ba bên (TCS) – một tổ chức quốc tế thúc đẩy quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh được đề xuất sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc sẽ là diễn đàn để thảo luận về quan hệ hợp tác định hướng tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai
Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới

Lũ lụt và sóng nhiệt khắp châu Phi, lũ lụt ở miền nam Brazil, hạn hán ở Amazon và nắng nóng khắc nghiệt trên khắp châu Á, là những nội dung tin tức chứa rất nhiều câu chuyện về thảm họa thời tiết đáng báo động trong năm nay.

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới
485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024

Tổng cộng 485 bãi biển ở 236 khu nghỉ dưỡng trên khắp Italy vừa được trao danh hiệu “Blue Flag” (tạm dịch: “Cờ xanh”) năm 2024, nhờ chất lượng nước tuyệt vời và tiêu chuẩn môi trường cao, chi nhánh của Quỹ Giáo dục môi trường (FEE) tại Italy công bố.

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024
Return to top