Thế giới

COVID-19: Kinh tế toàn cầu có nguy cơ tổn thất 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020

ClockThứ Ba, 10/03/2020 21:29
TTH - Hội nghị Liên Hiệp quốc (LHQ) về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 10/3 cho biết, ngoài những hậu quả nặng nề về người, sự không chắc chắn về kinh tế mà dịch bệnh COVID-19 tạo ra sẽ có nguy cơ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020.

Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2020Thái Lan sản xuất 50 triệu khẩu trang vải phòng chống Covid-19

Hoạt động sản xuất tại một nhà máy ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Khi được hỏi về cách mà các quốc gia khác nhau có thể phản ứng với cuộc khủng hoảng, bao gồm Trung Quốc, nơi virus xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019, ông Richard Kozul-Wright, Giám đốc Bộ phận chiến lược toàn cầu hóa và phát triển tại UNCTAD nói rằng, Chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ đưa ra những biện pháp mở rộng quan trọng đối với việc tăng chi tiêu hoặc cắt giảm thuế.

Bên cạnh đó, ông Richard Kozul-Wright cũng kêu gọi các Chính phủ trên thế giới chi tiêu vào thời điểm này, nhằm ngăn chặn tình trạng khủng hoảng thậm chí sẽ còn có thể gây thiệt hại nhiều hơn.

Đối với châu Âu và khu vực đồng euro, nhà kinh tế cấp cao của LHQ lưu ý, nền kinh tế của khu vực này đã hoạt động “cực kỳ tồi tệ vào cuối năm 2019”. Khu vực này “gần như chắc chắn sẽ bước vào suy thoái trong những tháng tới; trong đó, nền kinh tế Đức đặc biệt yếu ớt”, ông Richard Kozul-Wright nói thêm.

Cho rằng nhiều khu vực của Mỹ Latinh cũng dễ bị tổn thương, Giám đốc Bộ phận chiến lược toàn cầu hóa và phát triển tại UNCTAD nhận định, Argentina nói riêng “sẽ gặp khó khăn do hậu quả của những tác động từ cuộc khủng hoảng này”.

Ngoài ra, các quốc gia kém phát triển nhất, nơi có nền kinh tế được thúc đẩy bởi hoạt động bán nguyên liệu thô cũng sẽ không phải là ngoại lệ. Những quốc gia đang phát triển, nhất là các nhà xuất khẩu hàng hóa phải đối mặt với một mối đe dọa đặc biệt, bởi lợi nhuận xuất khẩu yếu hơn liên quan đến đồng USD mạnh hơn.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 2/5, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 và thảo luận Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khẩn trương hoàn thành Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top