Thế giới

Các xu hướng thương mại điện tử thay đổi nhanh chóng trong đại dịch

ClockChủ Nhật, 24/05/2020 19:01
TTH - Một nghiên cứu năm 2019 của Facebook và Bain & Company cho thấy, chi tiêu cho thương mại điện tử của người tiêu dùng tại ASEAN sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2025.

Thương mại điện tử Việt Nam chưa chăm tốt “đất vàng” trên di động

Theo đó, nếu người tiêu dùng ở khu vực này chi trung bình 125 USD cho mua hàng trực tuyến trong năm 2018, thì số tiền đó dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp 3 lên đến 390 USD vào năm 2025. Khu vực ASEAN ước tính cũng sẽ có khoảng 310 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào năm 2025 - so với 250 triệu vào năm 2018 và chỉ 90 triệu trong năm 2015.

 Chi tiêu cho thương mại điện tử ở ASEAN sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Ảnh minh hoạ: Internet

Không còn xem thương mại điện tử như một nền tảng chỉ để săn lùng các đợt giảm giá cho các mặt hàng có giá trị lớn như đồ điện tử, hiện nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng kỹ thuật số lên mạng để mua các mặt hàng hàng ngày có giá thấp hơn như đồ tạp hóa, quần áo và các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Xu hướng này có thể được nhìn thấy rộng rãi trong đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Theo báo cáo, giá trị của ngành thương mại điện tử ASEAN đã tăng gấp 7 lần chỉ sau 4 năm, tăng từ 5,5 tỷ USD trong năm 2015 lên hơn 38 tỷ USD vào năm 2019, và hiện đang trên đà vượt mốc 150 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, việc góp mặt của các công ty mới và sự phát triển nhanh chóng của những doanh nghiệp hiện tại đang thay đổi cục diện thương mại điện tử ở Đông Nam Á, từ đó mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn.

Báo cáo của Bain & Company cho thấy, chỉ riêng ở Singapore, 75% số người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng mở lòng với các thương hiệu mới hoặc sẽ mua từ nhiều thương hiệu khi mua sắm trực tuyến. Do đó, việc thiết kế giao diện để thu hút sự khám phá của khách hàng là vô cùng quan trọng, vì khách hàng gắn kết với một doanh nghiệp thông qua nhiều kênh cùng lúc, Giám đốc điều hành của Facebook Singapore cho biết.

Báo cáo “Ngành thương mại điện tử Việt Nam thời COVID-19: Cơ hội bị bỏ lỡ” của tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group mới tiết lộ rằng, 3 trong số 4 trang thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đã bị giảm lưu lượng truy cập trong quý I/2020. Trong khi Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo chứng kiến lưu lượng truy cập giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ có duy nhất Shopee Vietnam là sàn thương mại điện tử có ​​sự gia tăng lưu lượng truy cập trong quý qua.

Theo các nhà phân tích của iPrice Group, lý do cho sự sụt giảm đáng ngạc nhiên này là các xu hướng thay đổi nhanh chóng và nhu cầu mua sắm trực tuyến không thể đoán trước của người tiêu dùng, dẫn đến những thách thức mới cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Chẳng hạn, vào tháng 2, khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, nhu cầu trực tuyến về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn tăng lên lần lượt 610% và 680% so với tháng 1. Tuy nhiên, đến tháng 3, do người tiêu dùng ở nhà vì lo ngại dịch bệnh, nhu cầu về các sản phẩm tạp hóa trực tuyến lại tăng mạnh ở Việt Nam.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực phải rất nỗ lực để giành thị phần và chiếm ưu thế cạnh tranh, người tiêu dùng ASEAN có thể kỳ vọng sẽ được hưởng nhiều giá trị, sự lựa chọn và tiện lợi, nhất là trong cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện nay.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhìn từ xu hướng du lịch Caravan

Không chỉ phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ, tại Việt Nam, loại hình du lịch caravan đang dần thịnh hành vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới. Huế có cơ hội phát triển loại hình du lịch có sức hấp dẫn này, nhưng phải tìm được hướng khai thác hiệu quả.

Nhìn từ xu hướng du lịch Caravan
Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh

Ngày 17/5, UBND tỉnh tổ chức công bố Quyết định số 336/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế trực thuộc UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại trực thuộc Sở Công thương.

Công bố thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh
Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới

Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) đã được cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi, song ngày càng nhiều phụ nữ, đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 27 vẫn thản nhiên cho rằng, hút TLĐT là một cách thể hiện sự thời thượng, đẳng cấp của giới trẻ hiện đại(!)...

Báo động tình trạng hút thuốc lá điện tử ở nữ giới
Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo Tạp chí CNBC, tổng xuất khẩu và nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đã đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (tương đương 68 tỷ USD) trong thời gian từ tháng 1 - 3 năm nay. Trong khi đó, thương mại giữa Đức và Trung Quốc ở mức dưới 60 tỷ euro.

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Đức
Return to top