Thế giới

Các nhà sản xuất ô tô ASEAN cắt giảm dự báo sản lượng năm 2020

ClockThứ Sáu, 29/05/2020 16:44
TTH.VN - Các nhà sản xuất ô tô ở khu vực Đông Nam Á vừa cắt giảm dự báo về sản lượng của họ cho năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến doanh số và sản xuất giảm mạnh trong khu vực, một phân tích của Hãng S&P Global Platts cho thấy.

Doanh số bán xe hạng nhẹ tại ASEAN 5 chạm mức thấp trong 9 nămLHQ: Nền kinh tế thế giới dự kiến giảm 3,2% trong năm nay

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Thái Lan, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự báo sản lượng xe ô tô sẽ giảm 33,8% xuống còn 1,33 triệu chiếc, hoặc trong kịch bản xấu nhất là giảm 50,2% còn 1 triệu chiếc nếu đại dịch kéo dài, theo số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.

Được biết, những dự báo trước đó của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đứng ở mức 2 triệu chiếc trong tháng 1, và 1,9 triệu chiếc trong tháng 3, cả 2 dự báo này đều thấp hơn so với mức 2,01 triệu chiếc được sản xuất trong năm 2019.

Quyết định điều chỉnh dự báo giảm được đưa ra khi số liệu của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho thấy mức giảm 83,6% trong sản xuất xe tháng 4 xuống còn 24.711 chiếc, trong khi doanh số bán hàng địa phương giảm 65% xuống còn 30.109 xe so với tháng 4/2019.

Thái Lan đang ở trong tình trạng khẩn cấp để chống lại đại dịch COVID-19 kể từ ngày 26/3, và sẽ kết thúc vào ngày 30/6.

Tương tự, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của ASEAN là Indonesia đã cắt giảm mục tiêu doanh số cho năm 2020 gần một nửa, xuống còn khoảng 600.000 chiếc so với năm ngoái, số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Indonesia cho thấy. Ngoài ra, hiệp hội cũng cắt giảm dự báo xuất khẩu xe ô tô của Indonesia xuống còn 175.000 chiếc vào năm 2020, từ mục tiêu ban đầu là 350.000 - 400.000 chiếc.

Giống như Thái Lan, sản lượng xe của Indonesia đã giảm 80,8% xuống còn 21.434 chiếc trong tháng 4, và thấp hơn 79,5% so với mức 104.622 chiếc vào năm ngoái. Doanh số trong tháng 4 tại Indonesia đã giảm xuống còn 7,871 chiếc, giảm 90,6% so với 84.029 chiếc trong năm ngoái và giảm 89,8% từ mức 76.811 chiếc vào tháng 3/2020.

Bên cạnh đó, Hiệp hội ô tô Malaysia cũng cắt giảm tổng khối lượng công nghiệp cho năm 2020 xuống còn 400.000 chiếc từ mức 607.000 chiếc. Năm 2019, Malaysia đã sản xuất 571.632 xe, tăng từ mức 564.971 xe trong năm 2018. Nếu dự báo 400.000 chiếc biến thành sự thật, đây sẽ là lần đầu tiên trong 13 năm, tổng khối lượng công nghiệp của Malaysia không thể vượt ngưỡng 500.000 chiếc.

"Tất cả các hoạt động ô tô đã ngừng theo sau quyết định gia hạn Lệnh Kiểm soát đi lại (MCO), bởi lĩnh vực ô tô không nằm trong các lĩnh vực ưu tiên cao", Hiệp hội ô tô Malaysia nói thêm.

Lệnh Kiểm soát Đi lại (MCO) của Malaysia nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch lần đầu tiên được áp dụng vào ngày 18/3, và sẽ hết hạn vào ngày 9/6.

Tại Việt Nam, tổng doanh số bán xe đạt 10.816 chiếc trong tháng 4, giảm 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái, số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy. Với số liệu mới nhất được tổng hợp, doanh số từ tháng 1 - 4 đã giảm 35% xuống còn 60.825 chiếc, tức là khoảng 20% ​​tổng doanh số được thực hiện trong cả năm 2019.

"Với nền kinh tế hiện tại, chúng tôi hoài nghi rằng, người tiêu dùng bây giờ sẽ không chi nhiều tiền cho những chiếc xe ô tô mới, thậm chí có thể chuyển hướng nhiều hơn sang thị trường bán lại. Sự phục hồi sẽ mất thời gian", Tờ Spglobal trích dẫn nhận định của một nhà máy thép ở khu vực châu Á cho hay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Spglobal)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top