Thế giới

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc và Tổng thống Nga thảo luận về chủ nghĩa đa phương

ClockThứ Sáu, 14/05/2021 15:12
TTH.VN - Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc thảo luận về tầm quan trọng của cam kết đổi mới đối với chủ nghĩa đa phương.

Bất bình đẳng vaccine gây rủi ro cho phục hồi kinh tế toàn cầuViệt Nam tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến trong một phiên họp của Đại Hội đồng LHQ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông António Guterres đang ở thủ đô Moscow (Nga) theo lời mời của Chính phủ Nga, nơi ông đang nhóm họp với các quan chức cấp cao. Trong đó, người đứng đầu LHQ và Tổng thống Putin đã có cuộc gặp trực tuyến.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của cam kết đổi mới đối với chủ nghĩa đa phương, đoàn kết và hợp tác để cộng đồng quốc tế giải quyết các thách thức của đại dịch COVID-19 và vấn đề biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, các cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo cũng đề cập đến một số vấn đề hòa bình, an ninh và nhân đạo quốc tế và khu vực, cũng như nhu cầu giải quyết xung đột thông qua đối thoại chính trị, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Tổng Thư ký António Guterres đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Putin về sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ và Nhân dân Nga, và về cam kết liên tục của Liên bang Nga trong việc ủng hộ LHQ. Ông António Guterres cũng bày tỏ sự quan tâm của LHQ trong việc tăng cường hợp tác với Liên bang Nga trong 3 trụ cột thuộc hoạt động của LHQ: Hòa bình và An ninh; Phát triển bền vững, bao gồm Biến đổi khí hậu và Đa dạng sinh học; và Nhân quyền.

Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ cũng đã đề cập đến những thách thức chung mà các quốc gia phải đối mặt, bao gồm cả đại dịch COVID-19, và cách giải quyết những thách thức chung này.

Trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo tất cả mọi người, ở mọi nơi đều được tiêm chủng, Tổng Thư ký LHQ lưu ý, bất chấp hoạt động của sáng kiến ​​đoàn kết toàn cầu COVAX, nhiều quốc gia có thu nhập thấp “vẫn chưa nhận được liều vaccine nào”. Qua đó, ông António Guterres nhấn mạnh: “Vaccine ngừa COVID-19 phải được coi là một loại hàng hóa công cộng toàn cầu”.

Được biết, chuyến thăm đến Moscow của Tổng Thư ký António Guterres dự kiến sẽ ​​kết thúc trong ngày 14/5.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng

Trong khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo xung đột toàn cầu thì Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Dmitry Medvedev tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ là bước đầu tiên còn Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov nói rằng Moskva buộc phải tăng cường các biện pháp răn đe hạt nhân do chính sách leo thang từ Washington và phương Tây.

Những tuyên bố đáng chú ý của quan chức cấp cao Nga trong Ngày Chiến thắng
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Return to top