Thế giới

Nữ Thủ tướng New Zealand rơi nước mắt trong phát biểu cuối cùng

ClockThứ Năm, 06/04/2023 14:53
Bà Ardern cám ơn gia đình, chính đảng và những người ủng hộ. Bà từ chức thủ tướng từ tháng 1 năm nay vì “không còn phù hợp trong đội ngũ” lãnh đạo đất nước.

WHO cảnh báo nạn nhân động đất có thể lên 20.000 người, các nước đua cứu trợNew Zealand: Thiệt hại lên đến hàng triệu USD do lũ lụt gây ra ở AucklandNhật-Hàn-Australia-New Zealand-EU thúc đẩy hợp tác trong khu vựcNew Zealand: Thủ tướng mới tuyên thệ nhậm chứcThủ tướng New Zealand sẽ không tái tranh cử

leftcenterrightdel
 Bà Ardern rơi nước mắt trong bài phát biểu cuối cùng trước Quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Năm 2017, bà Ardern gây chú ý khi trở thành người phụ nữ trẻ nhất thế giới lãnh đạo chính phủ ở tuổi 37. Bà càng gây chú ý quốc tế khi mang theo con nhỏ đến dự hội nghị của Liên Hợp Quốc.

Bà được đánh giá cao ở nước ngoài, nhưng tình trạng giá cả leo thang, tội phạm gia tăng và những cải cách gây tranh cãi về nước và nông nghiệp cuối cùng đã làm giảm sự ủng hộ của dư luận trong nước dành cho nữ lãnh đạo. 

Là người đứng đầu Công đảng trong 5 năm, bà Ardern đã chèo lái đưa New Zealand vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng, nhất là vụ phun trào núi lửa nghiêm trọng, cuộc tấn công vào nhà thờ Chrischurch năm 2019 khiến 51 người Hồi giáo thiệt mạng và đại dịch COVID-19.

Bà Ardern nói rằng bà cảm thấy mình liên quan đến cuộc sống của mọi người “trong những khoảnh khắc đau thương nhất”.

“Những câu chuyện và gương mặt của họ vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi và có thể sẽ ở đó mãi mãi”, bà Ardern nói trước Quốc hội. Bà mặc chiếc áo choàng truyền thống của người Maori như một sự thể hiện tôn trọng di sản thổ dân.

Là con gái của một cảnh sát và một nhân viên bán căng-tin trường học, bà Ardern tự gọi mình là “người ôm ấp và rao hàng”. Bà nói rằng bà muốn sự nghiệp của mình trở thành cảm hứng cho những người khác.

“Các bạn có thể lo lắng, nhạy cảm, tử tế và để trái tim mình trên tay áo. Các bạn có thể làm mẹ hoặc không, theo đạo hoặc không. Một kẻ mọt sách, một người rao hàng, bất kỳ thứ gì, và bạn không chỉ có thể ở đây, mà có thể lãnh đạo như tôi”, bà Ardern vừa nói vừa rơi nước mắt.

Bà Ardern được khen ngợi vì cách xử lý trong đại dịch COVID-19 mà bà gọi đó là “kinh nghiệm khó khăn”. New Zealand áp dụng quy định phòng chống dịch thuộc nhóm nghiêm khắc nhất thế giới, nhưng nhờ đó cũng giữ tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất.

Nhìn về phía cô con gái 4 tuổi Neve, bà Ardern cám ơn người bạn đời Clarke Gayford và nói với con: “Con sẽ không phải lớn lên chỉ với tư cách là con gái của một cựu thủ tướng, mà mẹ sẽ hạnh phúc với tư cách mẹ của Neve. Mẹ sẽ không có được điều đó theo bất kỳ cách nào khác”.

Theo Tiền Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngày 27/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì cuộc họp của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị do Tổ Biên tập xây dựng trên cơ sở Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị đã được Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thông qua.

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuộc họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
Xúc động Chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca bất diệt" tại Quảng Trị

Tối 11/8, tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và địa điểm Bến thả hoa ở bờ nam sông Thạch Hãn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và 70 năm ký Hiệp định Geneva lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Xúc động Chương trình nghệ thuật Bản hùng ca bất diệt tại Quảng Trị
Giúp 1.000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững

Ngày 20/7, Hội Chữ Thập đỏ (HCTĐ) tỉnh, tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại Thừa Thiên Huế". Tham dự có bà Caroline Rachel Beresford, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Giúp 1 000 nữ nông dân nghèo phục hồi, phát triển sinh kế bền vững
Biểu diễn nghệ thuật dưới mưa

Cơn mưa nặng hạt tối 9/6 đã khiến buổi biểu diễn của nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie Bruxelles, Bỉ ở sân khấu Bia Quốc học chậm đi vài phút. Nhưng bên dưới sân khấu, cả ngàn khán giả vẫn đợi nghệ sĩ bước ra sàn diễn.

Biểu diễn nghệ thuật dưới mưa
Return to top