Thế giới

OECD cảnh báo kinh tế toàn cầu có thể suy thoái do lãi suất tăng

ClockThứ Tư, 20/09/2023 10:09
TTH.VN - Khi lãi suất tăng ảnh hưởng đến hoạt động và tiến trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn chậm, nền kinh tế thế giới có nguy cơ đối mặt với suy thoái.

OECD: Triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trong năm 2023OECD: Lạm phát của Vương quốc Anh vào năm 2023 là cao nhất so với các nền kinh tế lớn khácOECD: Triển vọng kinh tế châu Á “tương đối mạnh”, dù tăng trưởng toàn cầu không mấy khả quan OECD: Khủng hoảng năng lượng, lạm phát có nguy cơ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoáiDoanh thu thuế ở châu Á - Thái Bình Dương bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19

OECD cảnh báo kinh tế toàn cầu có thể suy thoái do lãi suất tăng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+ 

Cụ thể, theo dự báo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng của nền kinh tế thế giới sẽ giảm xuống còn 2,7% vào năm 2024, sau khi đã tăng trưởng “dưới mức” 3% trong năm nay. Ngoại trừ năm 2020, khi COVID-19 tấn công toàn thế giới, con số dự đoán này sẽ đánh dấu mức tăng trưởng hàng năm yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thêm vào đó, tổ chức OECD cũng cảnh báo rằng sẽ có ít rủi ro làm thay đổi hoặc giảm dự đoán của họ do các đợt tăng lãi suất trước đây có thể có tác động mạnh hơn dự kiến và lạm phát có thể dai dẳng, đòi hỏi phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Cùng lúc, những khó khăn của Trung Quốc sẽ gây ra rủi ro chính đối với sản lượng trên toàn cầu.

OECD cho biết: “Sau khi năm 2023 khởi đầu mạnh mẽ hơn mong đợi, nhờ giá năng lượng giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại, tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ ở mức vừa phải. Tuy nhiên, thời gian sau, tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt ngày càng rõ ràng, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm sút, tiến trình phục hồi của Trung Quốc cũng mờ dần”.

Trước tình hình này, triển vọng ảm đảm sẽ thử thách các ngân hàng trung ương khi tác động của việc chống lạm phát cho đến nay vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế và các chính trị gia lo ngại rằng hoạt động này đang bị bóp nghẹt.

Trong một thông tin có liên quan, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp vào tuần trước, mặc dù điều đó báo hiệu rằng mức lãi suất có thể đã đạt đến đỉnh điểm…

OECD cảnh báo không nên nới lỏng, với mức tăng giá cơ bản vẫn còn dai dẳng ở nhiều quốc gia, ngay cả khi các chỉ số tiêu đề giảm xuống. Trong đó, phạm vi cắt giảm lãi suất có giới hạn cho đến năm 2024.

OECD cũng lưu ý thêm rằng: “Chính sách tiền tệ cần tiếp tục hạn chế cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng cho thấy áp lực lạm phát cơ bản đã giảm bớt một cách lâu dài”.

Đi sâu vào triển vọng cho từng khu vực và quốc gia, tổ chức OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng của khu vực đồng Euro trong năm nay và năm tới, đồng thời dự đoán mức tăng trưởng của Đức sẽ giảm 0,2% vào năm 2023, khiến nước này trở thành quốc gia G20 duy nhất ngoại trừ Argentina phải chịu suy thoái.

Mặc dù tốc độ mở rộng tăng trưởng của Mỹ sẽ mạnh hơn dự đoán vào tháng 6, nhưng tốc độ này sau đó sẽ chậm lại còn 1,3% vào năm 2024, tức giảm sâu từ mức 2,2% vào năm 2023.

Đáng đề cập, mức giảm tăng trưởng đặc biệt rõ rệt đối với Trung Quốc, nơi sản lượng được dự đoán sẽ tăng chưa đến 5% trong năm tới do nhu cầu trong nước giảm và căng thẳng cơ cấu trên thị trường bất động sản đè nặng. OECD cho rằng phạm vi hỗ trợ chính sách hiệu quả của Trung Quốc cũng có thể bị hạn chế hơn so với trước đây.

Tổ chức này cảnh báo, các chính phủ không nên can thiệp bằng cách chi tiêu bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng. Thay vào đó, các quốc gia nên giảm bớt hỗ trợ để tạo dư địa cho những thách thức đầu tư trong tương lai và tránh gây ra lạm phát, điều vốn các ngân hàng trung ương muốn kiềm chế.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top