Thế giới
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

ClockThứ Hai, 11/03/2024 11:28
TTH - Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

WTO đạt thỏa thuận tạo thuận lợi cho đầu tư vào các nước đang phát triểnThương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tôWTO: Lạm phát, lãi suất cao và xung đột ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu

 Trụ sở của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, chỉ số phong vũ biểu thương mại hàng hóa mới nhất của WTO đứng ở mức 100,6 điểm, gần với đường cơ sở 100 điểm, và hầu như không thay đổi so với mức được báo cáo trước đó hồi tháng 11 năm ngoái.

Cơ quan thương mại có trụ sở tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ cho biết, số liệu này tiếp tục báo hiệu đà tăng yếu, sau khi khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã giảm 0,4% trong quý III năm 2023 so với một quý trước đó, và giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2022. Mức giảm mạnh so với cùng kỳ trong quý III chủ yếu là do tăng trưởng tương đối mạnh trong 3 quý đầu của năm 2022.

Thương mại hàng hóa từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023 hầu như không thay đổi, với khối lượng trong quý III/2023 gần như không thay đổi kể từ đầu năm, và chỉ tăng 3,2% trong hai năm. Những diễn biến này tiêu cực hơn so với dự báo gần đây nhất của WTO hồi tháng 10/2023, với mức dự báo thương mại hàng hóa sẽ tăng trưởng 0,8% trong năm 2023.

Cũng theo WTO, các chỉ số thành phần của phong vũ biểu hầu hết ở mức trung bình, nhưng sản lượng và doanh số bán ô tô nằm trên xu hướng, và giao dịch linh kiện điện tử ở dưới xu hướng. Chỉ số sản lượng và doanh số bán ô tô ở mức 106,3 điểm, cao hơn nhiều so với xu hướng. Trong khi sự phục hồi dường như mạnh mẽ trong giao dịch các linh kiện điện tử trong phong vũ biểu trước đó đã được điều chỉnh lại, ở mức 95,6 điểm.

Ngoài ra, các chỉ số về đơn hàng xuất khẩu (101,7 điểm) và vận tải hàng không (102,3 điểm) đã đánh dấu mức tăng nhẹ so với xu hướng; trong khi các chỉ số vận tải container (98,6 điểm) và thương mại nguyên liệu thô (99,1 điểm) vẫn ở dưới xu hướng.

“Thương mại hàng hóa được dự báo sẽ tăng trưởng vào năm 2024 khi phục hồi từ mức tăng trưởng dưới trung bình vào năm 2023, nhưng tình trạng không chắc chắn vẫn ở mức cao do các rủi ro sụt giảm”, WTO cho hay.

Được biết, phong vũ biểu thương mại hàng hóa là một chỉ số tổng hợp hàng đầu cho thương mại thế giới, cung cấp thông tin theo thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa so với các xu hướng gần đây. Các giá trị phong vũ biểu lớn hơn 100 điểm báo hiệu xu hướng mở rộng; trong khi các giá trị phong vũ biểu nhỏ hơn 100 điểm cho thấy sự tăng trưởng dưới xu hướng, hoặc sẽ tăng trưởng dưới xu hướng trong tương lai gần.

Phong vũ biểu thương mại hàng hóa được thiết kế để dự báo các bước ngoặt và đánh giá động lực tăng trưởng thương mại toàn cầu, thay vì đưa ra dự báo ngắn hạn cụ thể.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & WTO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top