Thế giới

Seattle là thành phố đầu tiên của Mỹ cấm phân biệt đẳng cấp

ClockThứ Tư, 22/02/2023 15:10
Động thái này đã giải quyết được một vấn đề quan trọng đối với cộng đồng người Nam Á, đặc biệt là người Ấn Độ và những tín đồ Hindu giáo ở khu vực thành phố Seattle.

Thúc đẩy xây dựng tương lai kiên cường và bền vữngẤn Độ cân nhắc gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳMỹ: Tàu hoả trật đường ray, ít nhất 3 người thiệt mạngCOVID-19: Lý giải tâm lý hoảng loạn mua hàngMỹ: cần cẩu rớt thẳng xuống giữa đường khiến 4 người thiệt mạng

Bà Kshama Sawant, một thành viên người Mỹ gốc Ấn thuộc Hội đồng thành phố Seattle. Ảnh: The Guardian

Bà Kshama Sawant, một thành viên người Mỹ gốc Ấn thuộc Hội đồng thành phố Seattle, cho biết cuộc chiến chống phân biệt đẳng cấp có mối liên hệ sâu sắc với cuộc chiến chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử và áp bức.

“Không chỉ Seattle mà những người Mỹ gốc Nam Á và cả những người lao động nhập cư ở khắp nước Mỹ cũng đang phải gánh chịu sự phân biệt đẳng cấp ngay tại nơi làm việc, kể cả trong lĩnh vực công nghệ” - bà Sawant nói thêm.

Nguồn gốc của sự phân biệt đẳng cấp ở Ấn Độ xuất phát từ một hệ thống phân cấp xã hội dựa trên nghề nghiệp và nơi sinh có từ 3.000 năm trước.

Trong đó Dalits là tầng lớp thấp kém nhất, bị đối xử tệ bạc nhất và luôn bị những người theo Hindu giáo ở Ấn Độ coi là “tiện dân”.

Tuy phân biệt đẳng cấp đã bị cấm ở Ấn Độ kể từ năm 1948, song những ảnh hưởng của nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Một nghiên cứu cho thấy những người thuộc các đẳng cấp thấp hơn ít được nhận các công việc được trả lương cao hơn.

Trong những năm gần đây, các chính sách của Chính phủ Ấn Độ dành cho những sinh viên thuộc đẳng cấp thấp hơn tại các trường đại học hàng đầu nước này đã giúp tạo ra nhiều nhân lực trong lĩnh vực công nghệ ở các quốc gia phương Tây.

Các nhà hoạt động chống phân biệt đẳng cấp nói rằng phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp, thứ bậc xã hội hay chủng tộc đều tương tự như nhau, và do đó tất cả hình thức phân biệt đối xử nên bị cấm bởi pháp luật.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top