Thế giới

Ấn Độ cân nhắc gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ

ClockThứ Năm, 09/02/2023 15:21
Nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết nước này đang xem xét mở rộng lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ khi nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới tìm cách bổ sung dự trữ nhà nước và hạ giá trong nước.

Khi nhu cầu tiêu thụ lúa mì ngày càng tăng, châu Á lo ngại về an ninh lương thựcChạy đua tìm nguồn cung sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn ĐộẤn Độ cấm xuất khẩu lúa mì đẩy nguy cơ lạm phát lương thực toàn cầu tăng caoXuất khẩu lúa mì từ Ấn Độ giúp hạ nhiệt tình trạng thiếu hụt toàn cầu

Nông dân kiểm tra lúa mì trên cánh đồng ở ngoại ô Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Lệnh cấm xuất khẩu lúa mỳ hiện nay dự kiến sẽ được xem xét vào tháng 4. Các quan chức tại các bộ thực phẩm, nông nghiệp và thương mại có thể đưa ra quyết định về việc gia hạn lệnh cấm này vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Các nguồn tin cho biết Chính phủ Ấn Độ dự kiến phải đến giữa năm 2024 hoạt động xuất khẩu lúa mỳ mới được nối lại.

Xuất khẩu tăng vọt sau cuộc xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2/2022 đẩy giá lúa mỳ trong nước tăng cao khiến Ấn Độ phải cấm xuất khẩu vào tháng 5/2022, nhưng điều đó không ngăn được giá lúa mỳ trong nước tăng do nhiệt độ tăng đột ngột ảnh hưởng đến sản lượng năm ngoái. Mặc dù mùa vụ mới có vẻ đầy hứa hẹn nhưng thời tiết ấm hơn so với bình thường vào tháng 3 khi nông dân bắt đầu thu hoạch, vẫn có thể khiến vụ mùa bị thu hẹp.

Lúa mì được chở tới bán tại một chợ ở ngoại ô Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Năm ngoái, lượng mua lúa mỳ của Chính phủ Ấn Độ giảm 53% xuống còn 18,8 triệu tấn, do giá thị trường mở tăng cao hơn mức mà chính phủ mua lương thực từ nông dân trong nước. Chính phủ mua gạo và lúa mỳ từ nông dân với giá do nhà nước quy định. Một nguồn tin chính phủ cho biết: “Ưu tiên hàng đầu là xây dựng kho dự trữ và giảm giá. Trọng tâm là mua càng nhiều càng tốt từ nông dân từ vụ mùa hiện tại và xây dựng kho dự trữ lúa mỳ".

Dự trữ lúa mỳ tại các kho của Chính phủ Ấn Độ đã giảm 47,9% xuống 17,2 triệu tấn vào ngày 1/1 vừa qua, mức thấp nhất trong tháng trong 6 năm. Năm 2023, Ấn Độ dự kiến thu hoạch kỷ lục 112 triệu tấn lúa mỳ. Nhu cầu lúa mỳ địa phương của Ấn Độ ước tính khoảng 105 triệu tấn và các thương nhân ước tính sản lượng năm ngoái giảm xuống còn khoảng 95 triệu tấn, dẫn đến giá cao kỷ lục. Giá lúa mỳ trong nước đạt mức cao nhất mọi thời đại là 32.500 rupee (393,53 USD)/tấn trong tháng 1, cao hơn 21.250 rupee/tấn - mức giá mà chính phủ mua ngũ cốc từ nông dân địa phương trong năm nay.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Return to top