Thế giới

Số hóa sẽ giúp thương mại quốc tế nhanh hơn và rẻ hơn

ClockChủ Nhật, 02/04/2023 09:06
TTH.VN - Đây là nhận định vừa được Bộ trưởng phụ trách Quan hệ thương mại Singapore, ông S.Iswaran đưa ra tại Diễn đàn Thương mại Tương lai của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC), tổ chức kinh doanh đại diện lớn nhất, tiêu biểu nhất thế giới.

Trung Quốc thúc đẩy kinh tế số với các hiệp định CPTPP, DEPASố hóa - giải pháp thúc đẩy năng suất sản lượng kinh tế cho châu Á

leftcenterrightdel
 Các container tại một cảng ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo đó, các liên kết và kết nối thương mại toàn cầu có thể được tăng cường thông qua số hóa, điều này sẽ giúp thương mại quốc tế nhanh hơn, an toàn hơn và rẻ hơn.

Ngoài ra, việc có các tiêu chuẩn chung giữa những khu vực pháp lý sẽ thúc đẩy tính hiệu quả và làm cho thương mại trên toàn thế giới có thể tương tác với nhau. Đại dịch COVID-19 cũng đã chỉ ra tầm quan trọng của các mối liên kết và kết nối thương mại, ông S.Iswaran nói thêm.

Do đó, điều quan trọng là các đối tác có cùng chí hướng cần hợp tác với nhau để củng cố trật tự thương mại quốc tế dựa trên luật lệ ở tất cả các cấp, như song phương, khu vực, nhiều bên hoặc đa phương.

Được biết, Singapore đã ký kết các thỏa thuận kinh tế kỹ thuật số với 5 quốc gia bao gồm: Chile, New Zealand, Australia, Vương quốc Anh và Hàn Quốc. Những thỏa thuận này thiết lập các quy tắc thương mại kỹ thuật số và hợp tác kinh tế kỹ thuật số.

Bộ trưởng phụ trách Quan hệ thương mại Singapore cho hay: “Như đã nêu rõ trong chiến lược Thương mại 2030 của chúng tôi, số hóa là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch của Singapore, nhằm tăng cường đề xuất giá trị của chúng tôi như một trung tâm thương mại quốc tế”.

Trong đó, những thỏa thuận này sẽ cho phép các công ty tham gia vào thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới một cách liền mạch.

Điều này càng trở nên quan trọng hơn, trong bối cảnh khối lượng thương mại toàn cầu được dự báo sẽ thu hẹp trong năm 2023, do những cơn gió ngược đáng kể như các cuộc xung đột địa chính trị, tình trạng lạm phát kéo dài, cũng như nhu cầu thấp hơn. Trước đó vào năm 2022, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã ước tính thương mại toàn cầu đạt kỷ lục 32 nghìn tỷ USD.

Đáng chú ý, Sáng kiến Tiêu chuẩn Kỹ thuật số ICC cũng đã công bố bộ hướng dẫn số hóa đầu tiên đối với 7 tài liệu chuỗi cung ứng và thương mại thường được sử dụng, bao gồm biên lai kho hàng và tờ khai hải quan.

Cùng những hướng dẫn này, sáng kiến cũng ban hành các tiêu chuẩn về công nghệ cho những người tham gia thị trường của hệ sinh thái thương mại kỹ thuật số.

Ông Gerard Hartsink, Chủ tịch Ban cố vấn ngành thuộc Sáng kiến Tiêu chuẩn Kỹ thuật số ICC cho biết: “Thương mại kỹ thuật số đòi hỏi các tiêu chuẩn chung, nguyên tắc phân loại và một hệ sinh thái đáng tin cậy, để quản lý và chia sẻ lượng dữ liệu khổng lồ theo yêu cầu của tất cả những người tham gia thị trường tham gia vào các chuỗi cung ứng quốc tế, và cho các quy trình tài chính thương mại”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án

Số hóa bệnh án, tiến đến bệnh án điện tử thuận tiện cho việc theo dõi, điều trị bệnh nhân và tiết kiệm thời gian. Hai bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên áp dụng chuyển đổi số ở lĩnh vực này mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Bước đột phá từ số hóa hồ sơ bệnh án
Return to top