Thế giới

Số lượng đơn xin tị nạn lần đầu tại EU tăng mạnh trong tháng 2/2023

ClockThứ Sáu, 26/05/2023 07:42
Theo báo cáo của Eurostat, EU đã tiếp nhận 76.505 đơn xin tị nạn lần đầu từ các công dân ngoài khối nhằm tìm kiếm bảo hộ quốc tế (tăng 41% so với tháng 2/2022), đứng đầu là người dân đến từ Syria.

Châu Âu công bố chính sách mới về nhập cư và tị nạnĐơn xin tị nạn ở EU giảm mạnh trong tháng 4/2020

leftcenterrightdel
 Người di cư vượt qua hàng rào tại khu vực làng Roszke, biên giới Hungary-Serbia. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 25/5, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố báo cáo cho biết số lượng đơn xin tị nạn lần đầu tại các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã tăng mạnh trong tháng 2 năm nay, phần lớn trong đó là các công dân Syria và Afghanistan.

Theo báo cáo của Eurostat, EU đã tiếp nhận 76.505 đơn xin tị nạn lần đầu từ các công dân ngoài khối nhằm tìm kiếm bảo hộ quốc tế (tăng 41% so với tháng 2/2022), đứng đầu là người dân đến từ Syria, tiếp đó là Afghanistan, Colombia và Venezuela. Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italy tiếp nhận hơn 75% số đơn xin tị nạn nói trên. Trong khi đó, có 2.745 đơn xin tị nạn của trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm.

Eurostat cho biết thêm nếu số đơn xin tị nạn lần đầu tại EU của người Ukraine tăng từ 2.105 trong tháng 2 năm ngoái lên 12.190 đơn trong tháng 3 ngay sau đó thì vào tháng 2 năm nay đã giảm xuống mức 1.110 đơn, do nhiều người rời khỏi đất nước đang xung đột để đi lánh nạn đã được hưởng lợi từ chính sách bảo hộ tạm thời.

Báo cáo của Eurostat cũng tiết lộ, bên cạnh các trường hợp xin tị nạn hợp pháp, "lục địa già" đang đối mặt với nguy cơ tiềm tàng lượng người nhập cư trái phép cao kỷ lục trong năm nay. Đầu tháng 5 này, Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) ghi nhận lượng người nhập cư trái phép cao chưa từng thấy kể từ năm 2016.

Hiện nay, cả vấn đề di trú hợp pháp và bất hợp pháp đều có trong danh sách các vấn đề ưu tiên thảo luận trong chương trình nghị sự của các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu, tương tự như việc xem xét các tác động của biến đổi khí hậu hay cuộc xung đột tại Ukraine và tại Syria... những nguyên nhân khiến nhiều người phải rời bỏ đất nước của họ./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top