Thế giới

Sự trỗi dậy của dịch vụ là động lực tăng trưởng mới của khu vực Đông Á

ClockThứ Hai, 30/10/2023 06:41
TTH - Trong gần nửa thập kỷ qua, thành công kinh tế của Đông Á chủ yếu được xây dựng dựa trên sản xuất và chế tạo. Các nhà máy là cửa ngõ để hàng triệu lao động gia nhập tầng lớp trung lưu. Trung Quốc đã trở thành một siêu cường sản xuất và là trung tâm của chuỗi cung ứng cho hàng nghìn mặt hàng, với các linh kiện đến từ phần còn lại của châu Á và điều này hiện vẫn đúng.

Ngân hàng UOB: Lạc quan về triển vọng của khu vực Đông Nam ÁASEAN có thể giảm 11% chi phí khử carbon cho lưới điện nhờ sự hợp tácIMF: Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tăng trưởng đúng hướng

Ngành dịch vụ đã và đang phát triển ở khu vực Đông Á. Ảnh minh họa: Thời báo Tài chính Việt Nam 

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định dường như tầm quan trọng tương đối của ngành sản xuất đang suy yếu. Một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) về Đông Á – Thái Bình Dương với tựa đề Dịch vụ cho Phát triển chỉ ra rằng “với rất ít ngoại lệ, vai trò của ngành sản xuất ngày càng giảm dần cả về việc làm và sản lượng trên toàn khu vực”. Bên cạnh đó, dịch vụ đã và đang trở thành một động lực quan trọng nhưng không được đánh giá cao đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thương mại quốc tế.

Nhìn chung, xét trên nhiều thước đo trong suốt thập kỷ qua, ngành dịch vụ đang vượt trội hơn so với lĩnh vực sản xuất.

Tạo việc làm

Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng, từ năm 2010 đến năm 2021, tỷ lệ việc làm trong ngành dịch vụ đã tăng từ 35% lên đến 47% ở Trung Quốc và từ 42% lên 49% ở phần còn lại của Đông Á. Cùng với đó, ngành dịch vụ cũng sử dụng nhiều lao động nữ giới hơn so với sản xuất, biến ngành này trở thành một lĩnh vực mang tính hòa nhập về giới hơn.

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ không chỉ là ngành sử dụng nhiều lao động nhất ở hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực, mà còn là ngành có quy mô lớn nhất. Điều này được thể hiện rõ nhất khi ở Singapore, ngành dịch vụ của nước này chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội.

Ở nhiều nền kinh tế trong khu vực, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng chế tạo. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất…

“Chủ nghĩa bi quan về năng suất” đã kết thúc, dịch vụ cũng giúp ích cho các lĩnh vực khác

Theo Ngân hàng Thế giới, sự bi quan lâu nay xung quanh vấn đề năng suất của ngành dịch vụ đã không còn chính đáng. Báo cáo của WB chỉ ra rằng, trong thập kỷ qua, dịch vụ đã đóng góp nhiều hơn vào năng suất lao động ở khu vực Đông Á. Cùng với đó, công nghệ đang chuyển đổi các lĩnh vực dịch vụ quan trọng, hầu hết là tài chính.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp ngoài lĩnh vực dịch vụ - bao gồm cả sản xuất – sử dụng các dịch vụ có sự hỗ trợ của công nghệ như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và hậu cần hiện đại, năng suất cũng tăng lên. Trên thực tế, dịch vụ đã trở thành động lực của chính sách công nghiệp.

Các chuyên gia nhận định rằng, ranh giới giữa dịch vụ và sản xuất cũng đang mờ dần vì nhiều sản phẩm hiện nay được gắn kèm với dịch vụ. Ngân hàng WB khẳng định, trước tình hình như hiện nay, tầm quan trọng của dịch vụ sẽ tăng cao hơn nữa khi nhu cầu của người tiêu dùng dịch chuyển nhiều hơn về phía ngành dịch vụ, cùng với sự gia tăng thu nhập và sự già đi của dân số trên khắp Đông Á.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô
Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top