Thế giới

Sự trỗi dậy của dịch vụ là động lực tăng trưởng mới của khu vực Đông Á

ClockThứ Hai, 30/10/2023 06:41
TTH - Trong gần nửa thập kỷ qua, thành công kinh tế của Đông Á chủ yếu được xây dựng dựa trên sản xuất và chế tạo. Các nhà máy là cửa ngõ để hàng triệu lao động gia nhập tầng lớp trung lưu. Trung Quốc đã trở thành một siêu cường sản xuất và là trung tâm của chuỗi cung ứng cho hàng nghìn mặt hàng, với các linh kiện đến từ phần còn lại của châu Á và điều này hiện vẫn đúng.

Ngân hàng UOB: Lạc quan về triển vọng của khu vực Đông Nam ÁASEAN có thể giảm 11% chi phí khử carbon cho lưới điện nhờ sự hợp tácIMF: Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tăng trưởng đúng hướng

Ngành dịch vụ đã và đang phát triển ở khu vực Đông Á. Ảnh minh họa: Thời báo Tài chính Việt Nam 

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định dường như tầm quan trọng tương đối của ngành sản xuất đang suy yếu. Một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) về Đông Á – Thái Bình Dương với tựa đề Dịch vụ cho Phát triển chỉ ra rằng “với rất ít ngoại lệ, vai trò của ngành sản xuất ngày càng giảm dần cả về việc làm và sản lượng trên toàn khu vực”. Bên cạnh đó, dịch vụ đã và đang trở thành một động lực quan trọng nhưng không được đánh giá cao đối với tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thương mại quốc tế.

Nhìn chung, xét trên nhiều thước đo trong suốt thập kỷ qua, ngành dịch vụ đang vượt trội hơn so với lĩnh vực sản xuất.

Tạo việc làm

Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng, từ năm 2010 đến năm 2021, tỷ lệ việc làm trong ngành dịch vụ đã tăng từ 35% lên đến 47% ở Trung Quốc và từ 42% lên 49% ở phần còn lại của Đông Á. Cùng với đó, ngành dịch vụ cũng sử dụng nhiều lao động nữ giới hơn so với sản xuất, biến ngành này trở thành một lĩnh vực mang tính hòa nhập về giới hơn.

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ không chỉ là ngành sử dụng nhiều lao động nhất ở hầu hết các nền kinh tế lớn trong khu vực, mà còn là ngành có quy mô lớn nhất. Điều này được thể hiện rõ nhất khi ở Singapore, ngành dịch vụ của nước này chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm quốc nội.

Ở nhiều nền kinh tế trong khu vực, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng chế tạo. Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào dịch vụ đã vượt quá tốc độ tăng trưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất…

“Chủ nghĩa bi quan về năng suất” đã kết thúc, dịch vụ cũng giúp ích cho các lĩnh vực khác

Theo Ngân hàng Thế giới, sự bi quan lâu nay xung quanh vấn đề năng suất của ngành dịch vụ đã không còn chính đáng. Báo cáo của WB chỉ ra rằng, trong thập kỷ qua, dịch vụ đã đóng góp nhiều hơn vào năng suất lao động ở khu vực Đông Á. Cùng với đó, công nghệ đang chuyển đổi các lĩnh vực dịch vụ quan trọng, hầu hết là tài chính.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp ngoài lĩnh vực dịch vụ - bao gồm cả sản xuất – sử dụng các dịch vụ có sự hỗ trợ của công nghệ như thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến và hậu cần hiện đại, năng suất cũng tăng lên. Trên thực tế, dịch vụ đã trở thành động lực của chính sách công nghiệp.

Các chuyên gia nhận định rằng, ranh giới giữa dịch vụ và sản xuất cũng đang mờ dần vì nhiều sản phẩm hiện nay được gắn kèm với dịch vụ. Ngân hàng WB khẳng định, trước tình hình như hiện nay, tầm quan trọng của dịch vụ sẽ tăng cao hơn nữa khi nhu cầu của người tiêu dùng dịch chuyển nhiều hơn về phía ngành dịch vụ, cùng với sự gia tăng thu nhập và sự già đi của dân số trên khắp Đông Á.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2024, với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo”, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh phát triển toàn diện, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả thiết thực, vững chắc; tạo động lực to lớn, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh...

Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Thông tin doanh nghiệp:
Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock&Lock cao cấp làm quà tặng

Trong thời đại hiện nay, khi doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và tạo dấu ấn thương hiệu, việc lựa chọn quà tặng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Bình giữ nhiệt Lock&Lock với thiết kế sang trọng và khả năng giữ nhiệt tốt, không chỉ là món quà hữu ích mà còn là công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock Lock cao cấp làm quà tặng
Động lực từ “ngôi nhà” Nhân Đạo

Tập trung phát triển sản xuất song song với đẩy mạnh công tác nâng cao tay nghề cho người lao động, Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ Nhân Đạo trực thuộc Hội Người mù (HNM) TP. Huế (gọi tắt là HTX Nhân Đạo) đã duy trì hoạt động hiệu quả, từ đó tạo sinh kế bền vững cho nhiều hội viên khiếm thị.

Động lực từ “ngôi nhà” Nhân Đạo
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Thông tin doanh nghiệp:
Review Viện thẩm mỹ LG Clinic: Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế

Viện thẩm mỹ LG Clinic là một trong những cơ sở làm đẹp nổi bật tại TP.HCM, được nhiều khách hàng tin tưởng nhờ uy tín và chất lượng dịch vụ vượt trội. Nếu bạn đang tìm hiểu về chất lượng dịch vụ, đội ngũ chuyên gia, bảng giá dịch vụ cũng như đánh giá thực tế về LG Clinic thì hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Review Viện thẩm mỹ LG Clinic Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế
Return to top