Thế giới

Ngân hàng UOB: Lạc quan về triển vọng của khu vực Đông Nam Á

ClockThứ Bảy, 28/10/2023 10:47
TTH.VN - Ngân hàng United Oversea (UOB) của Singapore mới đây cho biết, thị trường bất động sản thương mại ở Mỹ và Trung Quốc và những điểm yếu về kinh tế cần theo dõi trong môi trường lãi suất cao hơn và trong thời gian dài hơn.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến chậm lại trong quý IV/2023ASEAN và châu Phi: Xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn thông qua thương mại và đầu tưHSBC: Các công ty quốc tế lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á Khám phá tiềm năng ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương

 Bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô gập ghềnh, khu vực ASEAN được kỳ vọng vẫn sẽ kiên cường, nhờ các dòng đầu tư đặc biệt vào các lĩnh vực kinh tế mới. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Tin tức

Lee Wai Fai, Giám đốc điều hành của UOB chia sẻ:”Bất động sản thương mại ở Mỹ vẫn là một điểm nóng, đặc biệt là với tỷ lệ lấp đầy thấp”.

Điều này được thể hiện rõ nhất khi tỷ lệ trống của các tòa nhà văn phòng tăng lên mức cao kỷ lục 18,2% vào cuối năm 2022. Cùng với đó, các điểm nóng khác sẽ là Trung Quốc, nơi đang tồn tại nhiều lo lắng về chất lượng bất động sản và câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể quản lý được tình trạng bất ổn về tài sản ở nước này hay không.

Được biết, thị trường bất động sản Trung Quốc phải vật lộn với sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, khi các nhà phát triển lớn như Evergrande và Country Garden vẫn sa lầy trong vấn đề nợ nần.

Cùng với đó, Giám đốc Lee Wai Fai cũng chia sẻ thêm rằng thế giới đang bước vào “một môi trường không chắc chắn” nhiều hơn và tác động của lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Trong 18 tháng qua, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ nhằm kiềm chế lạm phát tăng vọt, với mức độ thành công khác nhau.

Sự phục hồi ở Trung Quốc vẫn chưa diễn ra và tình hình căng thẳng địa chính trị gần đây đã làm tăng thêm sự biến động.

Khả năng phục hồi của ASEAN

Giám đốc Lee Wai Fai nhận định, bất chấp môi trường kinh tế vĩ mô gập ghềnh, khu vực ASEAN được kỳ vọng vẫn sẽ kiên cường, nhờ các dòng đầu tư đặc biệt vào các lĩnh vực kinh tế mới như tính bền vững. Với các nguyên tắc cơ bản trong khu vực, các chuyên gia tự tin rằng dự đoán này có thể xảy ra bởi khu vực vẫn có tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức tiêu dùng mạnh mẽ. Cùng với đó, chuỗi cung ứng cũng đang chuyển sang Đông Nam Á.

Tổ chức từ thiện Hinrich Foundation lưu ý trong một báo cáo mới rằng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đông Nam Á “đã tăng gấp 9 lần trong 2 thập kỷ qua, với hơn một nửa trong số này là đến Singapore”.

Mới đây, UOB đã công bố lợi nhuận ròng cốt lõi là 1,5 tỷ USD cho quý III của năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 30/9. Con số này đã tăng 5% so với một năm trước đó.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top