Thế giới

Sức khỏe của 1/5 dân số châu Âu bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn

ClockThứ Sáu, 06/03/2020 14:37
TTH.VN - Cơ quan Môi trường châu Âu mới đây cho biết, mức độ ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng ở Liên minh châu Âu đã và đang khiến khu vực không thể đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra.

Tiếng ồn do con người tạo ra là một “nguồn gây ô nhiễm toàn cầu”Các tổ chức quốc tế lên tiếng giúp đỡ khắc phục hậu quả sau trận động đất ở Iran-IraqMỹ-Ả Rập Saudi kêu gọi quốc tế tăng cường khôi phục ổn định cho Syria“Khủng hoảng tị nạn là hậu quả của chính sách yếu kém, ISIS và biến đổi khí hậu”

Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ở châu Âu đang ngày càng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AP/VTV.vn

Cụ thể, mục tiêu cho năm 2020 về giảm ô nhiễm tiếng ồn, tiến tới mức độ phơi nhiễm tiếng ồn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ không thể đạt được.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh mức độ ô nhiễm tiếng ồn mà 113 triệu dân EU đối mặt đang ngày càng tăng lên nghiêm trọng, cao hơn so với chuẩn mực đưa ra bởi WHO. Khoảng 1/5 dân số khu vực phải chịu mức độ ồn đến nỗi sức khỏe bị ảnh hưởng.

Về nguyên nhân, tăng trưởng đô thị nhanh chóng được coi là tác nhân chính, với tiếng ồn gây nên từ xe cộ là tồi tệ nhất. Ngoài ra, ô nhiễm tiếng ồn từ đường sắt, hàng không và ngành công nghiệp nặng cũng góp phần tác động.

Đáng chú ý, giới chuyên gia cảnh báo vấn đề có thể sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn khi “nhu cầu di chuyển trong tương lai tăng lên”.

Cả EU và WHO đều coi mức độ ồn trên 55 decibel có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kết quả của một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn gây nên 12.000 ca tử vong sớm và 48.000 trường hợp đau tim do hẹp mạch vành. 22 triệu người đang phải chịu “sự khó chịu mãn tính” và 65 triệu người dân EU bị rối loạn giấc ngủ mãn tính do ô nhiễm tiếng ồn.

Tiếng ồn cũng được cho là một trong số những nguyên nhân của chứng rối loạn nhận thức ở 12.500 trẻ em trên khắp châu Âu.

Trước tình hình này, giới chuyên gia đề nghị cần giảm tần suất hoạt động của giao thông, cải tạo mặt đường bằng phẳng hơn... Sử dụng xe đạp, xe điện và phương tiện công cộng nhiều hơn cũng là một trong số những biện pháp hữu hiệu để giảm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đáng báo động ở Liên minh châu Âu.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU

Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các mặt hàng cà-phê, gỗ và cao su của Việt Nam với kim ngạch hằng năm đạt gần 3 tỷ USD. Đây cũng là các mặt hàng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Quy định chống phá rừng (EUDR) sắp có hiệu lực thi hành. Quy định này sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt.

Nông sản Việt trước yêu cầu của thị trường EU
EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) đang diễn ra trên khắp Liên minh châu Âu (EU), các quan chức cấp cao của khối cho biết việc thao túng thông tin và phát tán nội dung lừa đảo trực tuyến có thể gây ra các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng và từ đó, kêu gọi bảo vệ quá trình bầu cử.

EU tăng cường nỗ lực chống lại thông tin sai lệch trực tuyến
IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB

Theo Ngân hàng Bank of America (BoA), việc cắt giảm lãi suất mang tính lịch sử của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể là sự thúc đẩy thị trường khu vực đối với các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Điều này đóng vai trò cần thiết để thúc đẩy một loạt các giao dịch trước thời gian tạm lắng thông thường trong mùa hè.

IPO ở châu Âu sẽ được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lãi suất của ECB
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối

Các chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/5 đã chính thức thông qua một đạo luật mới, được thiết kế nhằm đảm bảo khối khu vực châu Âu sản xuất 40% các tấm pin năng lượng mặt trời, tua-bin năng lượng gió, máy bơm nhiệt và các thiết bị công nghệ sạch khác.

EU thông qua đạo luật tăng cường sản xuất công nghệ xanh trong khối
Return to top