Thế giới

Hoạt động sản xuất của châu Á giảm do nhu cầu ảm đạm

ClockThứ Hai, 02/10/2023 15:58
TTH.VN - Theo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) do S&P Global và au Jibun Bank công bố vào ngày 2/10, hoạt động của các nhà máy trong khu vực châu Á hầu hết trở nên tồi tệ hơn trong tháng 9 do nhu cầu hàng hoá ảm đạm khiến sản lượng và số việc làm mới giảm.

ASEAN: Chỉ số PMI ngành sản xuất đạt mức cao nhất trong 11 thángASEAN: Chỉ số PMI ngành sản xuất tăng kỷ lụcĐiều kiện hoạt động trong ngành sản xuất ASEAN cải thiện lần đầu tiên sau 9 thángAMRO giảm dự báo tăng trưởng ASEAN+3 xuống 4,9% trong năm 2019 – 2020ASEAN: PMI ngành sản xuất tăng lên mức cao của 5 tháng

Hoạt động sản xuất ở châu Á giảm trước kỳ nghỉ lễ cao điểm của năm nay. Ảnh minh hoạ: Bloomberg.com/Báo Tuổi trẻ

Hoạt động sản xuất ở châu Á vẫn trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ cao điểm, kéo dài thời kỳ suy thoái trong năm nay.

Cụ thể, PMI của Nhật Bản giảm nhẹ từ mức 49,6 ghi nhận trong tháng 8 xuống còn 48,5 trong tháng trước, thậm chí còn giảm xa hơn so với mốc 50 - ranh giới giữa mở rộng và thu hẹp.

Trong khi đó, chỉ số của Đài Loan tăng đáng kể từ 44,3 lên 46,4, báo hiệu sự suy thoái nhẹ hơn vào tháng trước. Được biết, suy thoái toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế định hướng xuất khẩu, khiến chỉ số PMI của nước này chìm trong sắc đỏ kể từ tháng 5/2022.

Sự hồi sinh về sản xuất ở Đông Nam Á cũng mất đà, ngay cả khi Indonesia, quốc gia có thành tích tốt nhất trong khu vực, cũng chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại, chạm mốc 52,3 trong tháng 9, tức thấp hơn so với mức 53,9 của tháng 8. Các nhà máy ở Việt Nam cũng chứng kiến hoạt động sản xuất sụt giảm sau một tháng mở rộng, tương tự, như Thái Lan, Malaysia và Myanmar. Chỉ có Philippines là có sự cải thiện, chuyển từ thu hẹp sang mở rộng hoạt động sản xuất.

Dữ liệu mới nhất đưa ra những dấu hiệu cảnh báo khi hoạt động sản xuất bước vào mùa cao điểm trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, qua đó làm suy giảm sự lạc quan rằng nền kinh tế toàn cầu đang có nền tảng ổn định hơn, với nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu tăng lên trong một số quý.

Trước những kết quả dữ liệu này, đây có thể sẽ là một con đường khó khăn phía trước đối với các nhà sản xuất, khi đợt khô hạn gây nên do hiệu ứng El Nino bắt đầu và nguồn cung dầu thắt chặt hơn có nguy cơ “làm sống lại” áp lực chi phí và khiến chi phí đi vay cao hơn trong thời gian dài hơn.

Đan Lê (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Tài chính vi mô ở Đông Nam Á - Một tương lai đầy hứa hẹn

Đông Nam Á có một lượng lớn dân số không sử dụng dịch vụ ngân hàng, khiến nơi đây trở thành môi trường chín muồi cho tài chính vi mô phát triển mạnh mẽ và thúc đẩy tài chính toàn diện. Tương lai của tài chính vi mô trong khu vực phụ thuộc vào việc nắm bắt những tiến bộ công nghệ nhanh chóng và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, theo một bài viết được đăng tải trên Tờ Thailand Business News.

Tài chính vi mô ở Đông Nam Á - Một tương lai đầy hứa hẹn
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Return to top