Thế giới

Tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc cho thấy nhu cầu toàn cầu đang phục hồi

ClockThứ Hai, 23/10/2023 14:52
TTH.VN - Các số liệu xuất khẩu sớm của Hàn Quốc đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên sau hơn một năm, một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu từ bên ngoài đang phục hồi, điều này sẽ mang lại sự yên tâm cho các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách đang theo dõi tình hình của thương mại toàn cầu.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng ở Đông Á - Thái Bình DươngIMF: Châu Á - Thái Bình Dương vẫn sẽ tăng trưởng đúng hướng Tâm lý của các nhà sản xuất Nhật Bản bị đè nặng bởi rủi ro từ nước ngoài

 Các container hàng hóa tại cảng Busan của Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN

Theo số liệu được Cơ quan Hải quan Hàn Quốc công bố ngày hôm nay (23/10), các lô hàng trung bình hàng ngày trong 20 ngày đầu tháng 10/2023 đã tăng 8,6% so với một năm trước đó, đánh dấu mức tăng đầu tiên kể từ tháng 9/2022.

Đáng chú ý, sự gia tăng này là một dấu hiệu tích cực cho thấy, thương mại thế giới đang bắt đầu lấy lại sức mạnh sau một đợt suy thoái toàn cầu.

Hàn Quốc công bố dữ liệu sớm hơn so với nhiều nền kinh tế, và do vị trí quan trọng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á trong các chuỗi cung ứng toàn cầu và lĩnh vực công nghệ, số liệu xuất khẩu của quốc gia này được theo dõi chặt chẽ nhằm sớm nắm bắt được quỹ đạo của thương mại thế giới.

Bên cạnh đó, mức tăng trưởng nói trên cũng là một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Hàn Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế của quốc gia này phụ thuộc nhiều vào nhu cầu bên ngoài để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong những tháng gần đây, các nhà hoạch định chính sách ở Seoul đã bày tỏ hy vọng, xuất khẩu trong cả tháng 10 năm nay sẽ trở lại mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái, trước thời điểm cuối năm 2023.

Ngoài ra, doanh số của các sản phẩm chất bán dẫn, nguồn thu lớn nhất của quốc gia này cũng cho thấy những dấu hiệu phục hồi, đặc biệt là chip nhớ flash NAND. Cụ thể, Hàn Quốc đã bán được 5,2 tỷ USD chất bán dẫn trong 20 ngày đầu tiên của tháng 10 năm nay; con số này thấp hơn 6,4% so với năm 2022, và nhỏ hơn mức giảm 14,4% trong cả tháng 9 vừa qua.

Trong một nhận định liên quan, ông Jeong Won-il, nhà kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Yuanta Securities cho biết: “Cuối cùng, sự phục hồi của giá chip đang dẫn đến sự phục hồi của xuất khẩu. Chúng ta có thể sẽ chứng kiến một tình hình kinh tế không ngờ, với tốc độ tăng trưởng cao, lãi suất cao và lạm phát cao trong năm tới”.

Cùng ngày 23/10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố một báo cáo riêng nhấn mạnh sự phục hồi của nhu cầu chất bán dẫn, cùng sự lạc quan ngày càng tăng của thị trường, và điều này sẽ tiếp tục được tăng cường vào năm 2024.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Return to top