Thế giới
Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8:

Tập trung vào hành động khí hậu do trẻ em lãnh đạo

ClockThứ Ba, 20/08/2024 15:05
TTH.VN - Diễn đàn Trẻ em Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 8 đang được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn, Lào từ ngày 19 - 21/8, tập trung mạnh mẽ vào việc trao quyền cho trẻ em lãnh đạo các sáng kiến ​​ứng phó với biến đổi khí hậu trên toàn khu vực.

Năm 2024 “ngày càng có khả năng” trở thành năm nóng nhất trong lịch sửTập trung vào khoảng cách đào tạo và tài trợ để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu

 Trẻ em đi đến trường dưới thời tiết nắng nóng gay gắt tại thủ đô Manila, Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Diễn đàn Trẻ em ASEAN là sự kiện được tổ chức hai năm một lần bởi các quốc gia thành viên ASEAN, đóng vai trò là diễn đàn để trẻ em và thanh niên thảo luận về các vấn đề cấp bách ảnh hưởng đến cuộc sống.

Sự kiện năm nay quy tụ các đại biểu trẻ đến từ tất cả 10 quốc gia thành viên ASEAN, thông qua cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, với chủ đề “Hành động ứng phó với biến đổi khí hậu do trẻ em lãnh đạo hướng tới một cộng đồng ASEAN kiên cường”.

Theo đó, Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8 tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của thế hệ trẻ về tác động của suy thoái môi trường đối với tương lai của các em.

Các cuộc thảo luận sẽ đề cập đến một loạt các chủ đề, bao gồm an ninh lương thực, dinh dưỡng, di cư, bảo vệ trẻ em và giáo dục.

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lào, bà Aly Vongnorbountham đã nhấn mạnh vai trò quan trọng mà trẻ em cần thực hiện trong hành động khí hậu.

“Trẻ em không chỉ là những nhà lãnh đạo của tương lai; họ là những bên liên quan chính của ngày hôm nay trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và kiên cường”, bà Aly Vongnorbountham cho hay.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lào cũng lưu ý đến những cam kết liên tục của Chính phủ Lào trong việc thúc đẩy các quyền của trẻ em, đồng thời khẳng định Chính phủ Lào sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho trẻ em tham gia vào các chương trình liên quan.

Qua đó, bà Aly Vongnorbountham kêu gọi các khu vực công và tư nhân, các đối tác phát triển, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, cũng như các tổ chức xã hội hợp tác một cách hiệu quả và chịu trách nhiệm thực hiện các sáng kiếnthúc đẩy quyền của trẻ em, phù hợp với các mục tiêu của cộng đồng ASEAN.

Thay mặt Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phúc lợi xã hội và phát triển, Thứ trưởng Bộ Lao động và phúc lợi xã hội Lào, ông Padeumphone Sonthany nhấn mạnh cam kết của Bộ trong việc bảo vệ và trao quyền cho trẻ em Lào.

“Bộ đóng vai trò tích cực trong khuôn khổ ASEAN, tập trung vào việc tăng cường các chính sách, luật pháp và các dịch vụ phúc lợi để tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ, nơi mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc và tạo cơ hội để nhận thấy quyền lợi và tiềm năng của mình”, ông Padeumphone Sonthany nhận định.

Trong khi đó, các đại biểu trẻ tại Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8 đã trình bày Tuyên bố của trẻ em về hành động khí hậu, trong đó nêu chi tiết cam kết và khuyến nghị của các em trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Được biết, Tuyên bố này sẽ được đệ trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN, cũng như các cơ quan liên quan để xem xét chính sách.

Đáng chú ý, các đại biểu cũng tham gia các hội thảo về giảm thiểu, thích ứng về biến đổi khí hậu và giáo dục về môi trường, tìm hiểu vai trò của trẻ em trong việc vận động các hoạt động bền vững. Đồng thời, Diễn đàn Trẻ em ASEAN lần thứ 8 cũng khuyến khích sự hợp tác giữa các đại biểu, những người đề xuất các sáng kiến nhằm thúc đẩy khả năng phục hồi khí hậu trong các cộng đồng.

Sự kiện năm nay cũng tổ chức các phiên họp, nơi trẻ em có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về biến đổi khí hậu, nhấn mạnh những thách thức mà các cộng đồng dễ bị tổn thương trên khắp ASEAN phải đối mặt.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Vientiane Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AI “làm tăng tốc cuộc khủng hoảng khí hậu”

Trong sứ mệnh nâng cao nhận thức về tác động của công nghệ mới đối với môi trường, nhà nghiên cứu Sasha Luccioni mới đây cảnh báo rằng, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AI tạo sinh - một dạng AI có thể tạo ra nhiều loại nội dung và ý tưởng khác nhau) sử dụng nhiều năng lượng gấp 30 lần so với công cụ tìm kiếm thông thường.

AI “làm tăng tốc cuộc khủng hoảng khí hậu”
Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động

Sáng 12/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị khởi động dự án “An toàn và lành mạnh: Ngăn chặn tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên di cư tự do đi làm ăn xa và bị lạm dụng sức lao động và người bị mua bán tại tỉnh Thừa Thiên Huế” giai đoạn 2024 – 2028.

Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động
Nhiều hoạt động thiện nguyện của Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh

Trong 2 ngày 7-8/9, Hội Đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh như: Trao nhà "Đại đoàn kết", kinh phí làm nhà vệ sinh, tổ chức tết Trung thu cho trẻ em yếu thế…

Nhiều hoạt động thiện nguyện của Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Hồ Chí Minh
Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Ngày 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP) và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên của ACP cho Đại biện Đại sứ quán Brunei. Tham dự sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei
Return to top