Thế giới

Thăm Mỹ: Tổng thống Indonesia hướng đến vấn đề đầu tư, an ninh

ClockThứ Sáu, 23/10/2015 14:56
TTH.VN - Trang CNA ngày hôm nay (23/10) đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ vào ngày 25/10 tới đây, theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị người đứng đầu nhà nước Indonesia đến Mỹ của Tổng thống Jokowi lần này được kỳ vọng sẽ là một cơ hội lịch sử nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước về các vấn đề toàn cầu.

Trong chuyến công du kéo dài 5 ngày lần này, Tổng thống Widodo sẽ tới Washington và San Francisco, nơi ông hy vọng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài để giúp khôi phục đà tăng trưởng cho Indonesia – đất nước có nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng thống Widodo cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh và chống khủng bố với các nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Indonesia Widodo sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ vào ngày 25/10/2015. Ảnh: Antara.

Chuyến thăm của ông Widodo sang Mỹ diễn ra chưa đầy một tuần sau khi ông hoàn tất năm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Indonesia. Trong thời gian ở Mỹ, Tổng thống Widodo sẽ có cuộc hội đàm song phương với nhà đồng cấp Mỹ Barack Obama vào ngày 26/10, sau cuộc gặp lần đầu tiên ở Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái. Cả hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông và cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh Hồi giáo Nhà nước IS.

Bên cạnh các vấn đề chính trị, Tổng thống Indonesia dự kiến ​​sẽ sử dụng chuyến thăm tới Mỹ lần này để thu hút các nhà đầu tư, giúp thúc đẩy nền kinh tế Indonesia. Theo lịch trình, trong ngày 26/10 và 27/10, Tổng thống Widodo cũng sẽ có các cuộc họp với các nhân vật cao cấp của Chính phủ và Quốc hội Mỹ, cũng như với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Washington DC. Sau đó, ông Jokowi sẽ đến thăm San Francisco, tiến hành các cuộc họp với cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo của các trường đại học.

Tổng thống Widodo có kế hoạch đến thăm tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple để thảo luận về việc đầu tư vào ngành công nghiệp thiếc của Indonesia. Indonesia là nước xuất khẩu thiếc lớn nhất thế giới, và Apple muốn đảm bảo các kim loại được sử dụng trong iPhone và các sản phẩm khác của Apple được sản xuất ở các khu mỏ hợp pháp.

Ông Widodo cũng dự kiến sẽ gặp gỡ các nhà điều hành của Google, công ty Internet nổi tiếng của Hoa Kỳ, và ​​sẽ tổ chức hội đàm về việc mở rộng truy cập Internet đến các khu vực vùng sâu vùng xa. Các nhà quan sát nói rằng, quan hệ song phương giữa Indonesia và Mỹ đã dần dần phát triển suốt 10 năm qua.

Thách thức hiện nay đối với Tổng thống Widodo là không chỉ giữ gìn mối quan hệ hiện có, mà còn phải tiếp thêm năng lượng cho mối quan hệ này, thậm chí nâng nó lên ở một tầm cao mới. 

Tố Quyên (lược dịch từ CNA & The Jakatar Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng thư ký của Ban thư ký Hợp tác ba bên (TCS) – một tổ chức quốc tế thúc đẩy quan hệ giữa ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, hội nghị thượng đỉnh được đề xuất sắp tới giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc sẽ là diễn đàn để thảo luận về quan hệ hợp tác định hướng tương lai.

Hội nghị thượng đỉnh Trung - Nhật - Hàn sẽ tập trung vào hợp tác trong tương lai
Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới

Lũ lụt và sóng nhiệt khắp châu Phi, lũ lụt ở miền nam Brazil, hạn hán ở Amazon và nắng nóng khắc nghiệt trên khắp châu Á, là những nội dung tin tức chứa rất nhiều câu chuyện về thảm họa thời tiết đáng báo động trong năm nay.

Thời tiết cực đoan đang tàn phá thế giới
485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024

Tổng cộng 485 bãi biển ở 236 khu nghỉ dưỡng trên khắp Italy vừa được trao danh hiệu “Blue Flag” (tạm dịch: “Cờ xanh”) năm 2024, nhờ chất lượng nước tuyệt vời và tiêu chuẩn môi trường cao, chi nhánh của Quỹ Giáo dục môi trường (FEE) tại Italy công bố.

485 bãi biển ở Italy được trao danh hiệu “Cờ xanh” năm 2024
Return to top