Thế giới

The ASEAN Post: Thanh thiếu niên Việt Nam cần nâng cao kỹ năng

ClockThứ Năm, 17/10/2019 19:37
TTH - Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, thế hệ Z (thế hệ sinh từ năm 1995-2010) sẽ chiếm 25% lực lượng lao động tại Việt Nam vào năm 2025.

Trẻ suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến tương lai chung của ASEANMua sắm trực tuyến và tác động đối với khí hậuBáo the ASEAN Post: Việt Nam là “ngôi sao đang lên” của du lịch Đông Nam Á

Đây được cho là thế hệ đa văn hóa và quan tâm đến nhiều vấn đề xã hội khác nhau, bao gồm trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường và bình đẳng giới. Một khảo sát cho thấy, có đến 50% thế hệ Z Việt Nam ủng hộ các thương hiệu phản ánh các giá trị và văn hóa đặc trưng của đất nước. Một khảo sát khác của Dell Technologies năm 2018 cũng cho thấy, 43% thế hệ Z Việt Nam muốn làm việc trong các tổ chức có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Thế hệ Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động tại Việt Nam vào năm 2025. Ảnh minh hoạ: Brandsvietnam

Mặc dù còn trẻ, nhưng thế hệ Z khá thận trọng và luôn tìm kiếm những lựa chọn nghề nghiệp hợp lý từ thực tế. Trong bối cảnh công nghệ phát triển và những thay đổi nhanh chóng trong thị trường lao động, 69,3% thanh niên Việt Nam cho rằng giáo dục và kỹ năng hiện tại của họ sẽ cần phải được cập nhật liên tục, theo nghiên cứu năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc Adecco Malaysia và Việt Nam – công ty nhân sự lớn nhất thế giới, cho biết thế hệ Z của Việt Nam là những người chủ động. Họ bắt đầu tìm kiếm cơ hội thực tập ngay trong năm đầu đại học và không ngần ngại mở rộng các mối quan hệ và kiến thức của mình thông qua các sự kiện. Tuy nhiên, các kỹ năng của thế hệ này vẫn rất học thuật, thiếu thực tế, đòi hỏi phải được đào tạo bổ sung, nhất là các kỹ năng mềm.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các trường dạy nghề ở Việt Nam đã đưa vào đào tạo kỹ năng mềm trong chương trình giảng dạy, bao gồm kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện với người khác. Ngoài giáo dục chính quy, ít nhất 49% thế hệ trẻ Việt Nam cảm thấy các nguồn đào tạo hiệu quả đến từ các chương trình thực tập, tiếp theo là câu lạc bộ sinh viên (41%) và công việc bán thời gian (35%), bài viết trên The ASEAN Post cho biết.

Gần đây, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) và công ty phần mềm lớn nhất châu Âu SAP tuyên bố sẽ cung cấp giáo dục chất lượng, đào tạo kỹ năng sống và kỹ năng kỹ thuật số cho thanh thiếu niên tại các cộng đồng khó khăn ở Việt Nam để trang bị hành trang cần thiết cho họ. Cùng với Chính phủ Việt Nam, các tổ chức này đặt mục tiêu nâng cao các kỹ năng kỹ thuật số cho 11.000 học sinh trung học và dạy nghề tại Việt Nam trong năm đầu tiên.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt
Khai mạc giải Giải tennis chào mừng Ngày pháp luật Việt Nam

Sáng 2/11 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh diễn ra Giải tennis kỷ niệm 78 năm Ngày pháp luật Việt Nam (9/11/1946 - 9/11/2024). Đến dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Phước, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh và ông Nguyễn Đình Huy, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Huy Thịnh - đơn vị tài trợ chính giải đấu.

Khai mạc giải Giải tennis chào mừng Ngày pháp luật Việt Nam
Giúp phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế

Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ là một trong những nội dung quan trọng của dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang triển khai.

Giúp phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế
Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập
Return to top