ClockThứ Tư, 26/09/2018 20:51

ADB: Căng thẳng thương mại đặt ra nguy cơ cho tăng trưởng ở châu Á

TTH - Tăng trưởng kinh tế duy trì sự ổn định ở hầu hết các quốc gia đang phát triển của khu vực châu Á, nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, giá dầu khí tăng, và sự vững chắc của tăng trưởng kinh tế Ấn Độ; tuy nhiên, căng thẳng thương mại leo thang sẽ đặt ra thách thức đối với khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa các quốc gia khu vực, theo một báo cáo mới do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/9.

ADB tăng cường hỗ trợ cho khu vực quần đảo Thái Bình DươngHành động để đáp ứng nhu cầu vận tải ở châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2030ADB: Cần 8,4 nghìn tỷ USD đầu tư vào quỹ đạo tăng trưởng châu ÁADB triển khai cuộc thi ảnh về an ninh nước châu Á-Thái Bình Dương

Tăng trưởng kinh tế ở khu vực Đông Nam Á được dự báo ​​ở mức 5,1% trong năm nay. Ảnh: Pixabay

Trong bản cập nhật báo cáo “Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2018”, ADB duy trì dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ tăng 6% trong năm 2018, trong khi dự báo tăng trưởng cho năm 2019 chỉ ở mức 5,8%.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho hay: “Rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng liên tục là sự gián đoạn của các liên kết sản xuất quốc tế, gây ra bởi sự leo thang căng thẳng thương mại”.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế giảm nhẹ ở 6 trong số 10 quốc gia Đông Nam Á, khu vực được dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm 2018, giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra trước đó.

Trong khi đó, giá dầu và khí tự nhiên cao hơn, cùng với xuất khẩu và đầu tư mở rộng đang thúc đẩy tăng trưởng ở Trung Á, dự kiến ​​sẽ đạt 4,1% trong năm nay.

Cũng trong báo cáo nói trên, ADB dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,9% trong năm 2018, thấp hơn so với mức dự báo 7,1% được đưa ra hồi tháng 4/2018; đồng thời giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho năm 2019 ở mức 6,8%.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định: “Tăng trưởng kinh tế đạt được trên tất cả các lĩnh vực, với động lực là ngành sản xuất chế tạo tiếp tục được mở rộng, sản xuất nông nghiệp tăng cao, ngành dịch vụ giữ ổn định, tiêu dùng trong nước được duy trì tốt, cũng như đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước”.

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt trong ngắn hạn, nhờ nhu cầu nội địa được duy trì, điều kiện kinh doanh được cải thiện, và môi trường kinh tế vĩ mô ổn định. Tăng trưởng chi tiêu công trong nửa cuối năm nay cũng được dự báo sẽ thúc đẩy sức tăng trưởng trong hoạt động đầu tư.

Tuy nhiên, ADB lưu ý, nền kinh tế Việt Nam vẫn dễ bị ảnh hưởng trước những thách thức trong và ngoài nước; do đó, ADB điều chỉnh mức lạm phát của Việt Nam lên 4% trong năm 2018 và 4,5% vào năm 2019, tăng so với dự báo hồi tháng 4/2018, lần lượt ở mức 3,7% và 4%.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Asian Development Bank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PMI:
Ngành sản xuất ASEAN duy trì tăng trưởng

Tổ chức S&P Global ngày hôm nay (4/11) công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong đó, ngành sản xuất ASEAN vào tháng 10/2024 đã ghi nhận sự cải thiện bền vững, mặc dù một lần nữa chỉ là mức cải thiện nhẹ.

Ngành sản xuất ASEAN duy trì tăng trưởng
Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
Châu Á: Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu

Trong một thế giới ngày càng kết nối, căng thẳng địa chính trị và tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động toàn cầu, bao gồm cả châu Á. Tuy nhiên, với sức mạnh của ngành vận tải biển, châu lục này vẫn là khu vực kết nối tốt nhất với các mạng lưới vận tải trên toàn thế giới, đánh giá mới nhất về vận tải biển năm 2024 vừa được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố nêu rõ.

Châu Á Ngành vận tải biển vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp những cú sốc toàn cầu
Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran đang đe dọa làm gián đoạn nguồn cung dầu được vận chuyển qua Eo biển Hormuz - một tuyến đường năng lượng quan trọng đối với châu Á. Khu vực này cũng đang đứng trước mối lo ngại ngày càng tăng rằng, một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông có thể làm tắc nghẽn nguồn cung và gây bất ổn thị trường dầu mỏ.

Châu Á đối mặt nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu do xung đột ở Trung Đông
Return to top