ClockThứ Sáu, 09/06/2017 11:20

Anh có thể có 'Quốc hội treo'

Đảng Bảo thủ Anh sẽ là đảng lớn nhất trong Quốc hội Anh nhưng có thể không chiếm đa số ghế sau cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tổ chức hôm qua.

Đảng Bảo thủ Anh vẫn chiếm ưu thế một ngày trước bầu cửEIU: Thủ tướng Anh Theresa May đối mặt với áp lực ngày càng tăngBầu cử Anh: Tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ tiếp tục giảmBầu cử Anh 2017: Mọi kịch bản đều có thể xảy ra

 

Anh có thể có 'Quốc hội treo'
Công đảng của ông Jeremy Corbyn giành thêm 34 ghế theo cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu - Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát ngoài phòng phiếu lúc 22g ngày 8/6 (theo giờ Anh) tại các điểm bỏ phiếu trên khắp Vương quốc Anh cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền có thể giành được 314 ghế sau khi kiểm xong phiếu bầu.

Cũng theo cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu của NOP/Ipsos MORI, Công đảng sẽ có 266 ghế, đảng Tự do Dân chủ (Lib Dems) có 14 ghế, đảng Độc lập Vương Quốc Anh (UKIP) không có ghế nào và đảng Quốc gia Scotland (SNP) có 34 ghế.

Tổng cộng có 30.450 người được phỏng vấn khi rời khỏi 144 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Anh.

Đài BBC cho biết, đồng bảng Anh đã giảm mạnh sau khi phương tiện truyền thông công bố kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu do giới doanh nhân trông đợi vào một chiến thắng rõ ràng của đảng Bảo thủ cầm quyền với đa số ghế tại Hạ viện.

Khoảng 45,8 triệu cử tri Anh đã đi bỏ phiếu để bầu ra 650 ghế nghị sĩ và theo qui định phải có được 326 ghế để chiếm đa số.

Cuộc thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ mất 17 ghế trong khi Công đảng giành thêm 34 ghế, đảng Lib Dems giành được thêm 6 ghế và SNP mất 22 ghế.

Ngoài ra đảng Xanh vẫn không đổi với 1 ghế tại quốc hội và đảng Plaid Cymru vẫn có 3 nghị sĩ.

Thủ tướng Theresa May từng khẳng định yêu cầu tổ chức bầu cử sớm trong nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh cho bà trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu về Brexit.

Giới phân tích nhận định rằng nếu kết quả chính thức tương tự như kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu thì rõ ràng Thủ tướng May đã có một tính toán sai lầm nghiêm trọng.

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon đã cảnh báo về việc đọc quá nhiều thông tin về những dự báo trước khi nhận được kết quả chính thức.

Ông John McDonnell của Công đảng cũng đồng ý rằng vẫn còn quá sớm để bàn về kết quả. Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng nếu các cuộc thăm dò chính xác thì sẽ làm "thay đổi bản chất chính trị" ở Anh.

Kết quả thăm dò ý kiến ngoài phòng phiếu cho thấy một sự bất ngờ khác về mặt chính trị tại Anh sau Brexit khi công chúng lại một lần nữa thách thức sự kỳ vọng của các đảng lớn.

Các kết quả chính thức đầu tiên đã có ở miền bắc nước Anh nơi Công đảng giữ đủ ghế an toàn. Tuy nhiên kết quả bầu cử chính thức cuối cùng dự kiến sẽ công bố vào trưa hôm nay (theo giờ Anh).

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top