ClockThứ Năm, 11/04/2019 13:51

ASEAN - Hàn Quốc: Mối quan hệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ

TTH.VN - Dưới sự lãnh đạo của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tạo ra mô hình mới cho quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, với ASEAN đóng vai trò như một đối tác khu vực quan trọng cho tiến trình hướng đến hòa bình và thịnh vượng.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc – ASEAN diễn ra vào tháng 11/2019Liên Hiệp quốc và ASEAN ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa Triều TiênHàn Quốc - ASEAN: Đôi bạn thân thiết, thấu hiểu từ trái timTổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt đầu chuyến công du đến 3 nước ASEANTổng thống Hàn Quốc dự kiến thăm 3 nước ASEAN, thúc đẩy quan hệ khu vực

ASEAN - Hàn Quốc: Mối quan hệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Ảnh: Itpc-busan

Theo thông tin đăng tải trên tờ Bangkok Post, Hàn Quốc đang dần bắt kịp với Trung Quốc và Nhật Bản trong tiến trình phát triển quan hệ toàn diện với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong đó, tuyên bố vừa được đưa ra vào tuần trước về Hội nghị thượng định ASEAN – Hàn Quốc lần thứ 3 và Hội nghị thượng định Mekong – Hàn Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Busan từ ngày 15 – 27/11 là một minh chứng cho tốc độ trong cách tiếp cận của Hàn Quốc đối với ASEAN.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Moon Jae-in, các quan chức Hàn Quốc miêu tả mối quan hệ song phương giữa nước này và khu vực ASEAN đang tăng trưởng với tốc độ cao, đầy mạnh mẽ.

Được biết, phải mất hàng tháng để ASEAN đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh bên ngoài khu vực. Trước đó, phiên hội nghị thứ 2 đã được tổ chức vào năm 2014 tại Busan. Với sự hỗ trợ của Campuchia, kế hoạch tổ chức phiên hội nghị thứ 3 này thành công ngoài mong đợi, chính thức đánh dấu cho mối quan hệ kéo dài 30 năm của 2 bên.

Bất chấp một số khó khăn, đình trệ đã xảy ra, song kể từ khi tiến trình phát triển kinh tế và vươn ra thế giới của Hàn Quốc ngày càng tích cực, ASEAN nhanh chóng coi nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới là đối tác quan trọng của khu vực. Vào năm 2010, Hàn Quốc được xem là đối tác chiến lược của ASEAN. Lợi thế này cho phép mối quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc được mở rộng và ngày càng sâu sắc hơn bao giờ hết. Tính đến thời điểm hiện tại, mối quan hệ này có thể được so sánh ngang bằng với những gì ASEAN đạt được với 4 nước lớn bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và EU.

Theo Cựu đặc phái viên Hàn Quốc tại ASEAN Suh Jeong-in, quan hệ ASEAN  - Hàn Quốc bao gồm nhiều nhiều khía cạnh như hợp tác kinh tế, an ninh và văn hóa. Trong vòng 2 thập kỷ qua, hai bên đã tập trung vào lĩnh vực kinh tế và thương mại, trong khi các vấn đề liên quan đến an ninh vẫn đang nằm trong vòng ngoại biên. Sự hợp tác kinh tế chặt chẽ, đồng thời tăng cường đầu tư đã và đang tạo ra rất nhiều việc làm, cũng như thúc đẩy xuất khẩu tại các quốc gia thành viên tăng trưởng vững mạnh. Một trong những ví dụ điển hình có thể nhắc đến là các sản phẩm của Samsung sản xuất ở nhà máy đặt tại Thái Nguyên (phía Bắc Việt Nam) chiếm đến gần 25% xuất khẩu của nước này. Đến nay, có khoảng 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại các quốc gia ASEAN.

Qua nhiều minh chứng, Cựu đặc phái viên Suh Jong-in khẳng định mối quan hệ song phương ASEAN – Hàn Quốc đang ngày càng mạnh mẽ. Nhờ đó, Hàn Quốc có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường ASEAN theo những cách thức có ý nghĩa và sáng tạo hơn. Ngoài ra, làn sóng thần thượng Hallyu cũng góp phần mang lại lợi ích to lớn cho Hàn Quốc trong việc mở rộng danh tiếng của đất nước trong khu vực. Chỉ tính riêng năm 2017, hơn 10 triệu du khách ASEAN đã chọn Hàn Quốc làm điểm đến du lịch. Đây được xem là điểm đến yêu thích nhất của người dân sau Trung Quốc. Đáp lại, để tăng cường nhận thức và hiểu biết về ASEAN, chính phủ ASEAN đã xây dựng nhà văn hóa ASEAN tại Busan vào năm 2017.

Dưới sự lãnh đạo của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết tạo ra mô hình mới cho quan hệ ASEAN – Hàn Quốc, với ASEAN đóng vai trò như một đối tác khu vực quan trọng cho tiến trình hướng đến hòa bình và thịnh vượng. Thông qua chính sách Miền Nam Mới, Hàn Quốc đã và đang xây dựng mối quan hệ lâu dài để củng cố quan hệ với cộng đồng ASEAN bao gồm 645 triệu người, cùng lúc nhằm mục tiêu nhằm đảm bảo tính nhất quán, toàn diện trong tương lai.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top