ClockThứ Sáu, 03/05/2019 10:29

Các hãng hàng không châu Á cắt giảm chuyến bay do thiếu máy bay trầm trọng

TTH - Bất chấp gần đến mùa cao điểm, các hãng hàng không châu Á đang buộc phải giảm số chuyến bay, đồng thời tạm trì hoãn kế hoạch mở rộng tour, tuyến do thiếu máy bay, nhất là khi các hãng đã ngưng sử dụng Boeing Max 737 sau hai vụ tai nạn thảm khốc.

Nhiều hãng hàng không châu Á đau đầu do thiếu máy bay trong mùa cao điểm. Ảnh: Nikkei News

Cụ thể, hãng hàng không giá rẻ Scoot của Singapore Airlines vừa tuyên bố sẽ tạm ngưng 4 tuyến bay bắt đầu từ cuối tháng 6. Tại Indonesia, tập đoàn hàng không Lion cũng buộc phải sắp xếp lại lịch bay cho nguồn máy bay sẵn có nhằm lấp đầy chỗ trống bị thiếu hụt.

China Southern Airlines – hãng hàng không có số lượng đơn đặt hàng Boeing 737 Max 8 nhiều nhất trong tất cả các hãng hàng không của Trung Quốc đang chỉ còn 24 máy bay hoạt động. Trước tình hình này, Kelvin Lau, một nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets nhận định nhiều khả năng hãng hàng không này sẽ phải đặt lại mục tiêu tăng trưởng về năng lực hành khách trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, thiếu máy bay đồng nghĩa giá thuê cho phương tiện này sẽ đột ngột tăng, từ đó làm tăng chi phí vận hành cho các hãng, tức gây nên nhiều áp lực hơn khi mùa cao điểm du lịch ở châu Á đang ngày càng đến gần.

Giữa lúc các hãng hàng không đau đầu vì thiếu máy bay và có quá ít lựa chọn thay thế, tập đoàn Boeing cũng đang chạy đua để khắc phục sự cố phần mềm trong hệ thống chống treo máy bay, nguyên nhân gây nên hai vụ tai nạn vừa qua. Không chỉ riêng châu Á, ở Mỹ, Southwest Airlines đã hủy 10.000 chuyến bay sử dụng Boeing Max 737 hoạt động đến ngày 5/8, gây ra tổn thất 200 triệu USD và America Airlines cũng hủy toàn bộ chuyến bay với cùng lý do đến ngày 19/8, đối mặt với mức tổn hại lên đến 350 triệu USD.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

TIN MỚI

Return to top