ClockThứ Tư, 15/05/2019 21:07

Căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang tác động đến tăng trưởng của ASEAN-5

TTH - Trong một báo cáo mới nhất vừa được công bố, Viện nghiên cứu RHB Research cho biết, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đang leo thang được dự báo sẽ gây áp lực giảm mạnh hơn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đang sụt giảm, nhất là vào năm 2020.

AMRO: Tăng trưởng kinh tế ASEAN+3 sẽ chậm lại trong năm nayASEAN tăng cường hợp tác với Na Uy về thương mại, phát triển doanh nghiệpASEAN: PMI ngành sản xuất tăng lên mức cao của 5 tháng

Các container tại cảng Tanjung Priok ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

Báo cáo chỉ ra, nếu tình trạng này tiếp diễn hoặc xấu đi, căng thẳng thương mại có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi được kỳ vọng trong tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu và của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)-5 (bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) vào năm 2020.

“Sự chậm lại hơn nữa của nền kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của ASEAN-5, nhất là vào năm 2020”, báo cáo lưu ý.

Bên cạnh đó, RHB Research nhấn mạnh, trong số 5 nền kinh tế lớn ở khu vực ASEAN, tăng trưởng toàn cầu đang giảm tốc sẽ tác động mạnh nhất đến Singapore và Malaysia; tiếp theo đó là Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu của ASEAN-5 hiện đang yếu đi, khi xuất khẩu của Indonesia và Philippines đã giảm mạnh hơn trong quý đầu tiên của năm nay.

“Điều này là do nhu cầu toàn cầu suy yếu, trong bối cảnh ảnh hưởng từ quyết định thắt chặt chính sách trước đó của các nền kinh tế lớn và sự gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc”, báo cáo nói thêm.

Cụ thể, Singapore, Indonesia và Philippines đều báo cáo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế yếu hơn trong quý I năm 2019, do xuất khẩu suy yếu.

Đối với quy mô toàn cầu, RHB Research nhận định: “Mặc dù tăng trưởng toàn cầu có khả năng bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng thương mại leo thang và nguy cơ suy thoái sẽ tiếp tục tăng nếu những căng thẳng này kéo dài, nhiều khả năng cho thấy tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại, hơn là suy thoái”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Borneo Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top