ClockThứ Tư, 25/09/2019 06:48

Cháy rừng ở Indonesia – 10 triệu trẻ em gặp nguy hiểm

TTH.VN - Các vụ cháy rừng ở Indonesia đang khiến gần 10 triệu trẻ em phải đối mặt với các nguy cơ từ ô nhiễm không khí, Liên Hiệp quốc cảnh báo, sau khi các nhà khoa học cho biết các đám cháy này đang thải ra một lượng lớn khí nhà kính.

Khói mù độc hại vẫn ảnh hưởng nặng nề tới MalaysiaIndonesia “làm mọi thứ” để dập tắt cháy rừngTạo mây làm mưa nhân tạoSingapore: Chất lượng không khí thấp nhất trong 3 năm qua do cháy rừng

Bụi mù độc hại từ các đám cháy đã bao phủ nhiều thành phố ở Đông Nam Á trong những tuần gần đây, khiến nhiều trường học và sân bay phải đóng cửa, trong khi nhiều người dân phải đổ xô đi mua khẩu trang và tìm cách điều trị y tế cho các bệnh về đường hô hấp.

Jakarta đã triển khai hàng chục ngàn nhân viên chữa cháy và máy bay thả “bom nước” nhằm dập tắt các đám cháy do đốt rừng để dọn sạch đất cho nông nghiệp. Cháy rừng là vấn đề hàng năm của Indonesia, nhưng đây là năm tồi tệ nhất kể từ năm 2015 do thời tiết khô hạn.

Lính cứu hỏa Indonesia vật lộn với đám cháy rừng ở Indonesia. Ảnh: AFP/Thanhnien 

Theo UNICEF, hiện có khoảng gần 10 triệu người dưới 18 tuổi, trong đó có khoảng 2,5 triệu trẻ dưới 5 tuổi, đang sống ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các đám cháy rừng trên đảo Sumatra và Borneo của Indonesia.

Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm do hệ thống miễn dịch chưa phát triển. Trong khi đó, đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ phải chịu ô nhiễm khi mang thai có thể nhẹ cân khi sinh và có nguy cơ bị sinh non.

"Chất lượng không khí kém là một thách thức nghiêm trọng và ngày càng tăng đối với Indonesia," ông Debora Comini, một quan chức UNICEF cảnh báo, nhấn mạnh rằng "mỗi năm, hàng triệu trẻ em đang hít phải không khí độc hại đe dọa đến sức khỏe của chúng và khiến chúng phải nghỉ học, dẫn đến những thiệt hại về thể chất và nhận thức suốt đời".

Đứa trẻ thở bằng mặt nạ oxy của một tình nguyện viên Chữ thập đỏ tại một ngôi làng ở Jambi ngày 24/9/2019. Ảnh: AFP/ Thanhnien

Hàng ngàn trường học đã bị đóng cửa trên khắp Indonesia do chất lượng không khí kém, khiến hàng triệu thanh thiếu niên phải nghỉ học.

Không chỉ ở Indonesia, nhiều trường học trên khắp Malaysia cũng đã buộc phải đóng cửa vào tuần trước vì khói mù dày đặc lan từ nước láng giềng bao phủ bầu trời, trong khi Singapore cũng chìm trong khói mù khi giải đua xe Công thức Một sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top