ClockThứ Tư, 16/03/2016 15:24

Cuba xác nhận ca lây nhiễm Zika trong nước đầu tiên

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Bộ Y tế Cuba đêm qua (15/3 – giờ địa phương) công bố đã phát hiện trường hợp lây truyền virus Zika đầu tiên ở trong nước, chấm hết tình trạng Cuba là một trong những quốc gia cuối cùng ở bán cầu này không có trường hợp nhiễm bệnh nào ở trong nước đối với loại virus Zika, liên quan đến dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Brazil: Phải mất 3 năm để phát triển vắc-xin ZikaColombia thông báo có hơn 47.700 trường hợp nhiễm ZikaWHO: Virus Zika đã lan rộng đến 55 quốc gia trên thế giới

Một chiếc xe quân đội đang phun thuốc diệt muỗi ở gần thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: Image.

Phương tiện truyền thông nhà nước cho biết, một phụ nữ 21 tuổi sống ở thủ đô Havana - người không hề đi khỏi Cuba, được chẩn đoán nhiễm virus Zika sau khi bị đau đầu, mệt mỏi và các triệu chứng khác. Hôm 14/3, máu của cô được thử nghiệm dương tính với Zika, và bệnh nhân này hiện vẫn còn nằm viện.

Trước đó, Cuba ghi nhận 4 ca nhiễm Zika, đều là những người đã du lịch đến các nước có sự bùng phát của loại virus do muỗi truyền, nhất là Venezuela, và dường như đã nhiễm bệnh ở đó.

Zika, lan truyền do muỗi, có liên quan đến hàng ngàn trường hợp dị tật bẩm sinh ở Brazil, và đang lan rộng ở Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế đối với dịch Zika hôm 1/2, trích dẫn sự "nghi ngờ mạnh mẽ" trong mối quan hệ giữa việc nhiễm Zika trong thai kỳ với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh - một dị tật bẩm sinh với kích thước đầu bất thường nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề về phát triển.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa biết về Zika, bao gồm cả nghi ngại rằng liệu virus Zika có thực sự gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nay không, và hiện chưa có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị đối với loại virus này.

Trong nhiều thập kỷ qua, Chính phủ Cuba vẫn tiến hành khử trùng các khu phố và nhà cửa để phòng chống dịch sốt xuất huyết - một loại bệnh cũng do muỗi truyền, và các nỗ lực diệt trừ muỗi trong các khu phố đã được đẩy mạnh từ nhiều tuần trước, cộng với những cảnh báo từ phía bác sĩ để đề phòng dịch Zika.

Ngày 22/2 vừa qua, Chủ tịch Raul Castro đã ra lệnh cho 9.000 sĩ quan tại ngũ và dự bị, cộng với 200 nhân viên cảnh sát tham gia vào các nỗ lực phòng chống muỗi, đồng thời yêu cầu tất cả người dân Cuba làm sạch môi trường tiềm năng cho sự sản sinh của muỗi Aedes – loài muỗi truyền virus Zika.

Thông báo về ca nhiễm Zika trong nước diễn ra trong thời điểm nhiều sự chú ý của quốc tế đang đổ dồn về Cuba khi Tổng thống Mỹ Barack Obama vào Chủ nhật tuần này (20/3) sẽ là Tổng thống đương nhiêm đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ đến thăm Havana trong gần 90 năm qua. Chính quyền Obama cũng đã thông báo nới lỏng lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba, loại bỏ giới hạn về du lịch cá nhân mà theo các chuyên gia dự đoán, sẽ dẫn đến sự bùng nổ du khách Mỹ đến quốc đảo này.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & ABCNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 19/4 (theo giờ địa phương), đêm cùng ngày giờ Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Cuba, tại Thủ đô La Habana, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập, làm việc tại Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba
Return to top